หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รักษาโรคแบบหนามยอกเอาหนามบ่ง

เราทราบกันมานานแล้วถึงวิธีการป้องกันโรค โดยการปลูกฝีในกรณีของโรคฝีดาษ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ มากมายในปัจจุบัน เช่นโรค หวัด โรคตับอักเสพ มะเร็งบางชนิด วรรณโรค และแม้แต่โรคเอดส์ที่กำลังคิดค้นกัน เช่นเดียวกับการรักษาพิษจากงูพิษ ก็ใช้วิธีนำพิษงูมาทำเป็นเซรุ่มแล้วฉีดให้ผู้ทีถูกงูกัด ดังที่กล่าวมาแล้วเป็นเหมือนกับการรักษาแบบหนามยอกเอาหนามบ่ง


ปกติแล้วร่างกายมีเม็ดเลือดขาวคอยขจัดทำลายเชื้อโรคสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามา หรือร่างกายสามารถสร้างตัวต้านทานที่เรียกว่าแอนติบอดี (antibody) สำหรับโรคบางชนิดต้องมีการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีขึ้นมา โดยการฉีดหรือเพาะเชื้อโรคที่ตายแล้วนั้น(antigen) ซึ่งได้แก้วัคซีนต่างๆ หรือเซรุ่ม ให้ร่างกายเพื่อสร้างภูมิคุ้ัมกันขึ้นมา ในการทำลายล้างเชื้อโรคนั่นเอง

มีสารพิษบางอย่างเช่นพวกโบตูสินัม หรือบาตูลิสซึม มักเจอในอาหารที่เป็นพิษเช่นอาหารกระป๋องที่เสื่อมคุณภาพ สารตัวนี้อาจทำให้เกิดอัมพฤตและถึงตายได้ื ได้มีการนำสารพิษตัวนี้มาใช้ในการรักษาโรคบางชนิดได้ แต่ต้องทำให้เจือจางลงถึง 500 เท่า สารนี้สามารถนำมารักษาโรคกล้ามเนื้อกระตุก (spasms) อาการผิดปกติของกล้ามเนื้อที่เรียกว่า dystonia หนังตา กล้ามเนื้อที่หน้ากระตุก ตาเหล่ เป็นต้น ซึ่ีงสารนี้ได้การับรองในการนำมาใช้แล้วโดยมีชื่อทางการค้าว่า Oculinum จะเห็นว่าจากสารพิษมีโทษร้ายแรงทำให้เป็นอัมพฤตได้ ก็สารนี้เช่นกันทำให้ส่วนเคลื่อนไหวที่ไม่ต้องการหยุดได้เช่นกัน เข้าลักษณะหนามยอกเอาหนามบ่งได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น