หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปรากฏการณ์ เดจาวู

หลายคนเคยมีประสบการณ์ที่เป็นความรู้สึกแปลกๆ หรือมีความรู้สึกแวบเข้ามาในบางครั้งถึงเรื่องราวต่างๆ ที่คุ้นเคย สิ่งที่เห็นเหมือนกับเคยเกิดขึ้นมากก่อน แต่อาจนึกไม่ได้ว่าได้มีประสบการณ์นี้เมื่อไร อาจเป็นไปได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ของเดจาวู ซึ่งเป็นคำในภาษาฝรั่งเศษ ตามพจนานุกรมวิกิพีเดียได้ให้ความหมายไว้ดังนี้


"อาการเดจาวูคือรู้สึกว่าเหตุการณ์นั้นเคยพบมาแล้ว ทั้งๆที่เพิ่งพบครั้งแรก โดยเราอาจจะคิดว่าเราเพ้อฝันไป มนุษย์ในบางครั้งมีความรู้สึกว่า ตนเองเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว แต่จำไม่ได้ว่าในฝันหรือในอดีต เช่น ไปเที่ยวต่างจังหวัดที่ไม่เคยไปมาก่อน เดินไปยืนที่ระเบียงแล้วรู้สึก ตนเองคุ้นกับระเบียงนี้ มุมนี้ และการยืนแบบนี้..

บางคนรู้สึกว่าตนนั่งรถทัวร์กลับต่างจังหวัดตอนดึก ระหว่างทางเห็นอุบัติเหตุข้างทาง แล้วก็ผ่านไป สักพักก็เห็นอีก เห็นอยู่เรื่อย ที่สำคัญเป็นรถคันเดิม คนเดิม บางทีกำลังหันมามองเขาด้วย โดนที่ไม่ใช่ฝันแน่นอน พอรู้สึกตัวอีกที รถจอด ปรากฏว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเหมือนที่เคยเห็น เดจาวูไม่เหมือนฝัน มันเกิดได้แม้กระทั่งในเวลาตื่น

เดจาวู เป็นประสบการณ์ทางจิต ที่เกิดได้กับทุกคน และทุกเวลา อาจเป็นอดีตชาติ อาจเป็นโลกคู่ขนาน อาจเป็นพลังจิต หรืออาจเป็นแค่ภาพลวงตาทางสมอง"

การศึกษาในเรื่องนี้ในทางจิตวิทยาโดยหมอวิลเลียม บราวด์นักจิตวิทยาภาคปฏิบัติ รัฐเทกซัส ได้อธิบายว่าเกิดจากสมองถ่ายทอดข้อมูลช้าผิดปกติ โดยหมอวิลเลี่ยมเชื่อว่าสมองซีกซ้ายและซีกขวาส่งข้อมูลถึงกันผ่านทางสภาพการเป็นไฟฟ้า หรือประจุไฟฟ้า ถ้ามีการส่งผ่านประจุพลาดไปทำให้เกิดความล่่าช้าในการส่งถ่ายทอดสารสนเทศ ก็จะเกิดความสับสน ทำให้สมองเข้าใจว่ากำลังรับข้อมูลจากความทรงจำแทนที่จะเป็นข้อมูลที่เป็นอยู่ขณะนั้น แต่ในกรณีของอำนาจลึุกลับที่ทายเหตุการณ์ล่วงหน้า เป็นความสามารถของประสาทที่ 6 นั้นก็มีอยู่มากที่เกิดขึ้นจริงมากมายนั้นคุณหมอบอกว่ายังไม่สามารถที่จะอธิบายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น