หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การเปลี่ยนกระบวนทัศน์จากการสอนไปเป็นการเรียนรู้

ในการปฏิรูปการเรียนรู้จะต้องเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติ ถึงกับกล่าวกันว่าจะต้องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ (paradiam shift) จากการสอน (teaching) ไปเป็นการเรียนรู้ (learning) การกล่าวเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าไม่มีการสอน เพียงแต่เปลี่ยนบทบาท จากการที่เน้นครูเป็นศูนย์กลายกลายเป็นเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง


การสอนแบบบอกความรู้หรือเลคเชอร์เพียงอย่างเดียวเหมือนกับการเทน้ำใส่ขวดปากแคบ ที่ผ่านเข้าไปในขวดได้น้อยครูจะต้องเป็นผู้ขยายปากขวดหาเครื่องมือมาช่วยอาจใช้กรวยเพื่อรองรับน้ำไม่ให้หกออกจากขวดให้มากที่สุด สอดคล้องกับการทดลองของ Edgar Dale ที่ให้ผู้เรียนอ่านเพียงอย่างเดียว ภายในสองสัปดาห์จำได้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ถ้าพูดให้ฟังจะจำได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ถ้าให้ดูรูปจะจำได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ถ้าทั้งฟังและดูรูปจะจำได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ถ้าให้ได้พูดอภิปรายจะจำได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และถ้าให้พูดอภิปรายและลงมือปฏิบัติด้วยเช่นการจำลองสถานะการณ์จริง จะจำได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ การที่จำได้มากขึ้นแสดงถึงความเข้าใจมากขึ้น และผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ

ไม่เฉพาะการเรียนรู้ในห้องเรียน แต่ทุกวัย ทุกที่ทุกเวลาสามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ และพบว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเกิดจากการบกพร่องในการเรียนรู้ ไม่ว่าจะก่อนเข้าโรงเรียน ขณะอยู่ในระบบโรงเรียน และอยู่ในวัยทำงานจำเป็นต้องเรียนรู้ดังที่พูดถึงกันอยู่เสมอว่าเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต (life long learning)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น