หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปิดประตูตายโรคมะเร็ง

โรคมะเร็งเป็นโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมโทรมของร่างกาย มักเป็นในผู้สูงอายุมากกว่าในวัยเด็กและหนุมสาว อย่างไรก็ตามพบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งอันเนื่องจาก DNA ในเซลล์ทำหน้าที่เป็นเหมือนรหัสคำสั่งส่งสัญญาณไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไปสั่งให้เซลล์มะเร็งเติบโตเร็วผิดปกติ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนี้มีหลายสาเหตุ เช่นจากสารมลภาวะทั้งหลาย สารพิษที่ก่อมะเร็งต่างๆ รังสีจากสารกัมมันตรังสี ควันบุรี่ ซึ่งก่อให้เกิดอนุมูลอิสระไปที่จะไปดึงอิเลคตรอนจากโมเลกุลต่างๆ ของร่างกายทำให้โมเลกุลเกิดความเสียหาย ซึ่งก็จะไปมีส่วนทำลาย DNA ไม่สามารถซ่อมแซมได้ทันจะส่งสัญญาณผิดพลาดดังกล่าว


แม้ว่าร่างกายจะสร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระได้แต่ไม่อาจต้านทานการโจมตีของอนุมูลอิสระทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องหาสารอื่นมาช่วยเสริมป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารที่มีอยู่ในพืช และเป็นที่น่ายินดีว่าจากการศึกษาพืชกว่า 3000 ชนิดที่มีศักยภาพพอในการรักษาโรคมะเร็งนั้นกว่า 70 เปอร์เซ็นต์มาจากป่าดงดิบในเขตร้อน ดังนั้นสมุนไพร พืชเมืองร้อนที่ต้านอนุมูลอิสระ และมะเร็งเสาะหามารับประทานไม่ยาก

ปัจจุบันมีสาร 3 ชนิดที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าช่วยป้องกันหรือทำให้เป็นมะเร็งน้อยกว่าสำหรับผู้ที่ได้รับไม่เพียงพอ ได้แก่อาหารที่มี เบต้า แคโรทีน วิตามินอี และวิตามินซี มีผลงานการศึกษานับร้อยๆ เรื่องที่สนับสนุนว่าสารทั้ง 3 ช่วยลดความเสียหายจากการโจมตีของอนุมูลอิสระ อาหารที่มีเบต้าแคโรทีน ได้แก่สารที่ทำให้ผิวและเนื้อมีสีเหลือง ส้ม รวมทั้งผักใบสีเขียว สำหรับวิตามินอีช่วยลดการเพิ่มของคอเลสเตอรรัลแต่ความสามารถการป้องกันมะเร็งจะด้อยกว่าเบตาแคโรทีน ส่วนวิตตามินซีได้กล่าวถึงกันว่าป้องกันหวัด สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย รวมทั้งการป้องกันมะเร็ง ซึ่งสารทั้งสามดังกล่าวได้รับการยืนยันทดลองจากห้องปฏิบัติการว่าช่วยลดการเกิดมะเร็งได้จริง

ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดมะเร็งจึงมีคำแนะนำให้รับประทานอาหารทั้ง 3 เสริมถ้าหากไม่มั่นใจว่าจะสามารถรับประทานอาหารครบทุกหมู่ และมีสารอาหารที่ต้านมะเร็งเพียงพอ โดยรับประทานเบต้าแคโรทีนวันละ 15 ถึง 25 มิลลิกรัม วิตามินซีวันละ 250-500 มิลลิกรัม และวิตามินอีวันละ 100-400 IU และลดการับสารพิษและสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายให้มากที่สุด ถ้าทำได้เช่นนี้ก็เชื่อว่าปิดประตูตายสำหรับโรคมะเร็ง ตอนต่อไปจะนำอาหารที่ต้านมะเร็งโดยเฉพาะมานำเสนออีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น