หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สารอัศจรรย์

สารที่ว่านี้ไม่เกี่ยวกับสารมวลสารจตุคามแต่เป็นสารที่มีคุณสมบัติพิเศษ ไม่ทราบว่าใครเป็นคนค้นพบเป็นคนแรก เป็นสารสกัดที่ได้จากพืชทะเลทรายในอัฟริกาชนิดหนึ่ง ที่ให้ชื่อว่า miracle substance ถ้าแปลตามตัวก็คือสารอัศจรรย์ แต่ชื่อไทยเป็นทางการเรียกว่า สารเปลี่ยนรส สารตัวนี้สร้างชื่อให้กับชาวราชภัฏที่มีส่วนในการค้นพบสูตรโครงสร้าง


คุณสมบัติพิเศษที่ว่าก็คือเมื่อนำสารชนิดนี้เพียงน้อยนิดในระดับไมโครกรัม (หนึ่งในล้านกรัม โดยที่ 1000 กรัม = 1 กิโลกรัม) เมื่อนำมาแตะที่ลิ้นแล้วสามารถที่จะเปลี่ยนรสของสารอื่นได้ เช่นจากขม เป็นหวาน หรือเปรี้ยวเป็นหวานได้ เป็นต้น อย่างไรก็ตามการจะสังเคราะห์สารนี้ขึ้นมาจะทำได้ยากถ้าไม่ทราบสูตรหรือโครงสร้างทางเคมี ซึ่งขณะนั้นโปรเฟสเซอร์ชาวญี่ปุ่นได้เพียรพยายามอยู่หลายปีแต่ไม่สำเร็จ แต่เมื่อราวปี 2530 มีอาจารย์จากวิทยาลัยครูอยุธยาได้รับทุนไปฝึกอบรมที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เข้าฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการชีวเคมี สุดท้ายสามารถที่จะค้นพบสูตรโครงสร้างของสารตัวนี้ได้ และได้เขียนเปเปอร์ลงวารสารสากล และมหาวิทยาลัยฮอกไกโดได้เสนอให้ปริญญาเอกแก่อาจารย์ท่านนี้ โดยนำบทความที่เขียนลงวารสารเป็น disertation อาจารย์ท่านที่ผมกล่าวถึงนั้นก็คือ ดร.สาโรจน์ ก็เป็นอาจารย์คนหนึ่งจากวิทยาลัยครูสู่สถาบันราชภัฏ

หลังจากที่อาจารย์สาโรจน์กลับมาเมืองไทยทางมหาวิทยาลัยญี่ปุนได้มาช่วยเหลือสร้างห้องปฏิบัติการทางชีวเคมี ให้แก่วิทยาลัยครูซึ่งกำลังจะเป็นสถาบันราชภัฏขณะนั้น ต่อมา ทราบว่าอาจารย์สาโรจน์ได้ช่วยเหลือผลักดันโครงการทางวิทยาศาสตร์ และ ได้ลาออกมาสร้างผลิตภัณฑ์ ที่เกี่ยวกับความงาม และอื่นๆ นับเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจอีกเรื่องของชาวราชภัฏที่ไปสร้างผลงานระดับโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น