หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ป้องกันและบำบัดโรคอันเกิดจากอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระ (Free-Radicals หรือ Oxidants) เป็นตัวการที่ทำให้เกิดความเสียหายในร่างกายมนุษย์ ที่ประกอบด้วยเซลล์ โดยที่อนุมูลอิสระจะทำให้เซลล์เกิดความเสียหาย เพราะทำให้ DNA ที่มีรหัสพันธฺกรรม และเป็นเหมือนส่วนที่สั่งให้ร่างกายทำงาน มีส่วนทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติเกิดความเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคมะเร็ง โดยกลไกของร่างกายจะผลิตสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ออกต่อสู้กับอนุมูลอิสระ ถ้าเมื่อไรที่ไม่สามารถต้านทานอนุมูลอิสระได้ก็จะเกิดความเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยที่เสื่อมโทรมลง


เป็นที่ทราบกันดีในปัจจุบันว่าอาหารที่ต้านต่ออนุมูลอิสระได้ดี คือผักและผลไม้ ผักสีเขียวทั้งหลาย เช่น คะน้า บล็อกโคลี ลูกยอ มะขามป้อม แลยังมีในผักสีเหลืองและสีแสด เช่นแครอท ฟักทอง มะละกอ ดังที่ทราบกันว่ามีสาร เบต้าแคโรทีนอยู่มาก (Beta carotene) สำหรับผลวิจัยเมื่อไม่นานมานี้พบว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในอันดับต้นๆ ผลไม้พวกนี้จะมีสีแดง เข็ม สีม่วงแก่ และสีน้ำเงินแก่ เช่นสตรอเบอร์รี แบล็คเบอร์รี มัลเมอรี แรพส์เบอร์รี่สียิ่งแก่ก็ยิ่งต้านอนุมูลอิสระได้ดี

อนุมูลอิสระนอกจากจะก่อมะเร็งแล้วยังอาจทำให้เป็นโรคหัวใจ นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระดังกล่าวจะต้านและป้องกันโรคมะเร็งแล้วยังป้องกันโรคที่เส้นเลือดหัวใจที่ทำให้หัวใจขาดเลือดได้ และจากการทดลองในหนู่ที่ให้กินพวกบลูเบอร์รีจะมีภูมิคุ้มกัน เซลล์สมองจะไม่ถูกทำลาย ทำให้การเคลื่อนไหวการคิด การจำ ดีขึ้น

จากนี้น่าจะหันมาปลูกต้นไม้ในตระกูลเบอร์รีกันมากขึ้น สำหรับคนรักสุขภาพที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ต้นหม่อนที่ใช้เลี้ยงใหมก็อยู่ในตระกูลเบอร์รี ซึ่งหาได้ไม่ยากและปลูกได้ง่าย โดยเฉพาะลูกหม่อนก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่นำมาปรุงอาหารสำหรับผู้รักสุขภาพได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น