หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เป้าหมายเพื่อความสำเร็จในชีวิต

เมื่อพูดถึงเป้าหมายสำหรับการทำงานทุกอย่างในปัจจุบันมักจะกำหนดเป้าหมายไว้ สำหรับชีวิตของคนเราก็เช่นกันควรจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายของชีวิตเหมือนกับแผนที่ทิศทางของชีวิต เป็นการตั้งความหวัง ความพยายามที่จะให้เข้าสู่เป้าหมาย ซึ่งมีงานวิจัยหลายอย่างชี้ให้เห็นว่าสำหรับคนที่กำหนดเป้าหมายในการดำเนินชีวิตไว้จะเป็นผู้ที่ได้รับผลสำเร็จสูงกว่าผู้ที่ไม่กำหนดอะไรไว้เลย ฉะนั้นเราจงมาตั้งเป้าหมายของชีวิตให้สอดคล้องกับความคิด ความสามารถที่มีกันเถอะ


ผมเชื่อว่าแต่ละคนมีความสามารถ ความชอบ ความรักในสิ่งต่างๆ ไม่เหมือนกันซึ่งส่งผลต่อความถนัด และความชำนาญ และการมีทักษะในการทำงาน อย่างน้อยๆ เราน่าจะตั้งเป้าหมายว่าเราจะเป็นผู้ชำนาญ หรือเชี่ยวชาญเรื่องอะไรตามทรัพยากร ตามความรู้ความสามารถที่มี หรือถ้ายังไม่มีก็ต้องสร้างให้มีขึ้นพูดง่ายๆ ว่าทุกคนต้องมีความฝันที่จะเป็นอะไร และชีวิตของเราเลือกได้ จงเลือกให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

บางคนต้องตั้งวัตถุประสงค์ของชีวิตไว้หลายอย่าง ต้องบรรลุวัตถุประสงค์หนึ่ง สอง สาม ก่อนจึงจะเข้าสู่เป้าหมายที่วาดฝันไว้ ขั้นตอนการเข้าสู่เป้าหมายของแต่ละคนแรงขับไม่เหมือนกัน บางคนต้องการบรรลุเร็วต้องใช้ตัวช่วยเยอะหน่อย ต้องคิดใช้สติปัญญามากหน่อย บางคนก็ไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ช่วยมากที่สุดคือความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงความฝัน ต้องเริ่มทำตั้งแต่เดี๋ยวนี้ และทำทุกวัน จนเกิดทักษะและจะเป็นผู้เชี่ยวชาญและองค์ประกอบอื่นตามที่วาดฝันไว้ ได้ทำงานในสิ่งที่รักที่ชอบสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ซึ่งก็คือความสุขในชีวิตนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น