หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ลิกอร์อีกชื่อหนึ่งของเมืองคอน

ตามป้ายประชาสัมพันธ์ในการการแข่งขันกีฬา ดูเหมือนว่าเคยมี "ลิกอร์เกมส์" มาก่อน แต่คราวนี้เป็นเกมกีฬาของผู้พิการ ความจริงเรามีอีกชื่อหนึ่งของเมืองนครคือ "ตามพรลิงค์" แต่ไม่ค่อยได้ยินชื่อนี้มาตั้งเป็น "ตามพรลิงค์เกมส์" บ้าง เมื่อสืบสาวราวเรื่องแล้วคำที่คล้ายๆ ลิกอร์คงจะบันทึก เล่าต่อแล้วผิดเพี้ยนไปบ้าง แล้วแต่ชาติไหนเป็นผู้บันทึก เมืองนครศรีธรรมราชนั้นเก่าแก่มากอย่างน้อยก็ 1500 ปีมาแล้ว คงมีชื่อต่างๆ มากมาย ตามที่มีผู้แวะผ่านมาพบเห็นแล้วบันทึกไว้มากมาย จึงทำให้มีชื่อเรียกเมืองนครศรีธรรมราชกันมากมายหลายชื่อมีที่มาแตกต่างกัน


สำหรับคำลึงกอร์เป็นคำที่ชาว 3 จังหวัดภาคใต้เรียกนครศรีธรรมราช พอชาวโปรตุเกตมาค้าขายก็เรียกเป็นละกอร์ บ้างก็ว่าเพี้ยนมาจาก นคร ส่วนชาวดัทช็มาก็เรียกเป็นละกูร์ แต่ที่ยืนยันได้ชัดขึ้นในระยะหลังก็คือจารึกที่รู้จักกันกันดีเป็นสากล เรียกว่าจารึกแห่งลิกอร์ที่พบที่วัดเสมาชัย ปัจจุบันคงอยู่ในส่วนของวัดเสมาเมือง ลิกอร์จึงเป็นชื่อที่นิยมใช้เรียกกันมากขึ้นกว่าตามพรลิงค์

ดังได้ปรากฏสินค้าตรา ลิกอร์ ร้านขายอาหารเครื่องดื่มลิกอร์ ร้านขายของที่ระลึกิกอร์ ผู้ที่ใช้ชื่อนี้มีความคิดที่แยบยลพอควร เพราะมีคนรู้จักอยู่บ้างแล้ว ไม่ใช่เฉพาะคนโบราณแต่ลูกหลานที่ได้รับการถ่ายทอดมาก็พอทราบอยู่บ้าง ที่สื่อออกมาในทางที่ทำให้คนเข้าใจว่าเป็นชื่อโบราณที่ตกแต่งร้านก็เลยเอาสิ่งของที่โบราณมาตกแต่งทำให้ดูแปลกตาเป็นจุดขาย แต่ว่าสินค้าแบรนด์ลิกอร์คงไม่ใช่ของโบราณ แต่น่าจะออกไปในทางว่า ยิ่งอายุนานยิ่งดี เหมือนไวน์หรือเหล้าเก่าเก็บรสชาดดีขึ้นทำนองนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น