หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บทเรียนจากแมลงสาปตอน 2

เมื่อเร็วๆ นี้ผู้เขียนได้ดูโฆษณาจากทีวีจำหน่ายอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ชนิดหนึ่งที่สามารถไล่หนูและแมลงสาปไม่ให้มาเพ่นพ่านภายในบ้านได้ แต่ไม่ได้กำจัดให้สิ้นซาก ซึ่งเรื่องนี้ก็คงเป็นไปได้ยากยิ่ง เพราะแมลงสาปนั้นยืนยงมาได้มากกว่า 350 ล้านปีมาแล้ว สามารถผ่านวิกฤติต่างๆ มาได้มีหลายสายพันธ์ที่ดือยาฆ่าแมลงทั้งหลายก็คือ ฆ่ายังไงก็ไม่ตาย ดังกล่าวแล้วแม้แต่รังสีนิวเคลียร์ก็ยังฆ่าแมลงสาปไม่ได้แมลงสาปจึงเป็นสัตว์ที่น่าศึกษาอย่างยิ่งว่ามันมีต่อมพิเศษอะไรที่ทำให้ปรับตัว อดทนต่อสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายมาได้ วงจรอิเลคทรอนิกส์ที่วาผู้เขียนคิดว่าไม่นานแมลงสาปก็ปรับตัวได้อีก เหมือนกับว่ามันสามารถสร้างเครื่องมือป้องกันได้ ถ้าศึกษากลไกตัวนี้ต่อไปมนุษย์อาจอยู่ในในสภาพแวดล้อมที่เคยเป็นอันตรายได้


เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับแมลงสาปอีกเรื่องหนึ่ง จากรายงานผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยฟรอริดาเกี่ยวกับการทำแมลงสาปให้เป็นหมันโดยการฉีดฮอร์โมนให้เป็นหมันว่า เมื่อไรที่เจอแมลงสาป 1 ตัวตามบ้านเพ่นพ่านอยู่ตามบ้านเรือนนั้น เป็นตัวบ่งชี้ว่ายังมีแมลงสาปซุกซ่อนเร้นอยู่อีกไม่น้อยกว่า 500 ตัว ก็ลองนึกก็แล้วกันถ้าบ้านใดเจอแมลงสาปมากกว่า 10 ตัวขึ้นไปจะมีแมลงสาปมากแค่ไหน ในเรื่องทำแมลงสาปให้เป็นหมันก็เช่นกันก็ไม่มีทางที่จะทำหมันมันได้หมด อาจเพียงระงับไปชั่วคราวเพราะแมลงสาปคงไปตั้งหลักสร้างกลไก การสืบพันธ์วิธีใหม่อีก

นอกจากนี้ตามรายงานยังระบุว่าในที่พักอาศัย ไม่ว่าเป็นห้องเช่า อพาทเมนต์ แฟลต ถ้ามีสักห้องหนึ่งสกปรกแล้ว จะทำให้มีแมลงสาปที่แหล่งอื่นๆ ที่นึกไม่ถึงว่ามันจะอยู่ได้ อย่างไรก็ตามผมก็ยังเชื่อว่าถ้าขจัดแหล่งอาหารของมันออกไปได้ โดยทำบ้านให้มีซอกเหลื่อมมุมให้น้อยที่สุด ทำความสะอาดอยู่เสมอคงจะหาแมลงสาปได้ยาก หรือต้องขยันทำความสะอาดกันบ่อยขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น