หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ แรง พลังงาน และกำลัง

เมื่อพูดถึงพลังงานมีคำที่เกี่ยวข้องอีก 2 คำ คือคำว่า กำลัง และแรง บางครั้งทำอะไรไม่ไหวก็บอกว่าไม่มีแรงบ้าง ไม่มีกำลังบ้าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับพลังงาน พลังงานเป็นพื้นฐานมากที่สุด จะมีแรงได้ก็ต้องมีพลังงานอยู่ก่อน จะมีกำลังได้ก็ต้องมีพลังงานก่อน


โดยทั่วไปพลังงานมีความสามารถที่จะทำงานได้ เช่นน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงที่มีพลังงานอยู่ในตัวในรูปของพลังงานศักย์ เช่นเดียวกับพลังงานศักย์จากความโน้มถ่วง ที่ตำแหน่งสูงขึ้นไปจะมีพลังงานศักย์มากขึ้น เมื่อใช้ในรถยนต์ก็เปลี่ยนรูปเป็นพลังงานจลน์ หรือพลังงานที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ เช่นเดียวกับปล่อยวัตถุในที่สูงก็มีแรงทำให้เคลื่อนที่ตกลงสู่พื้นโลก

เราสามารภใช้แรงแทนพลังงานในบางครั้ง เพราะแรงก็สามารถทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้ และใช้แรงในการวัดพลังงาน ยิ่งใช้แรงขนาดหนึ่งผลักวัตถุให้เคลื่อนที่ได้ไกลมากเท่าใดตามแนวแรงกระทำแล้ว ก็ยิ่งมีพลังงานมากขนาดของแรงและระยะทางจะเป็นตัวบอกปริมาณของพลังงานได้ ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าทำงาน ซึ่งเท่ากับแรงคูณด้วยระยะทาง

ส่วนกำลัง ที่บางครั้งในชีวิตประจำวันก็ใช้ในความหมายเดียวกับแรง แต่ความจริงในทางวิทยาศาสตร์นั้นหมายถึงอัตราการทำงานต่อเวลาหนึ่งหน่วยเวลา หรือพลังงานงานหารด้วยเวลา จะเป็นตัวเปรียบเทียบได้ว่าในเวลาเท่ากันใช้พลังงานไปมากน้อยเท่าใด หรือต่างกันเท่าใด ในทางไฟฟ้าจะมีหน่วยวัดเป็นวัตต์ เตารีด 1000 วัตต์ ย่อมใช้พลังงานมากกว่า ทีวี 100 วัตต์ในเวลาที่เท่ากัน แต่ถ้าเปิดทีวี 10 ชม. จะเท่ากับการใช้เตารีด 1 ชม เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น