หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บทเรียนจากแมลงสาป

แมลงสาปเป็นสัตว์ที่อยู่อยู่ร่วมกับมนุษย์มาเป็นเวลาช้านาน และเป็นที่รังเกียจของมนุษย์มาตลอดบางคนเกลียดเห็นแมลงสาปไม่ได้เป็นต้องทำลายล้างกันให้สิ้นซาก แต่จะกำจัดอย่างไรก็ไม่เคยหมดไปสักที ทั้งๆ มีเคยกล่าวกันว่ามนุษย์ไปอยู่ที่ใดแล้วจะเป็นผู้ทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพลดลง แต่สำหรับแมลงสาปมนุษย์ยังขจัดให้สูญพันธ์ไม่ได้ ทั้งนี้ด้วยเหตุหลายประการ ด้วยการปรับตัวอย่างยอดเยี่ยม อยู่ในสิ่งปฏิกูลก็ได้ เศษอาหาร เศษสารอินทรีย์ก็อยู่ได้ และแม้แต่รังสีนิวเคลียร์ที่สัตว์มนุษย์อยู่ไม่ได้ถึงแก่ความตาย แต่แมลงสาปก็อยู่รอดมาได้ น่าจะนำมาเป็นสัตว์ศึกษาว่าได้เอาชีวิตรอดมาได้อย่างไร




อาจจะเป็นเพราะว่าแมลงสาปไม่ได้เป็นสัตว์ที่มีพิษเช่นตะขาบ งู แมลงป่องมนุษย์ก็ยังไม่รู้สึกว่าเป็นภัยมากนัก เพียงแต่น่าแขยะแขยง ยาฆ่าแมลงสามารถจะฆ่าแมลงสาปได้ แต่ก็ไม่สามารถขจัดได้หมด ยังมีเลดลอดหลงเหลืออยู่เสมอ หลายคนเคยได้รับคำสั่งสอนมาว่า วิธีที่ดีที่สุดคือต้องทำให้บ้านเรือนสะอาดไม่มีเศษอาหารหลงเหลือให้เป็นอาหาร แม้ไม่มีแมลงสาปบนบ้าน แต่อาจจะมีที่อื่นในถังบำบัด หรือบริเวณเน่าเสียที่มนุษย์ไม่อยากย่ำกรายไปถึง วันดีคืนก็อาจเห็นอยู่บนบ้านบ้างโดยไม่รู้ว่าแหล่งกบดานของมันอยู่ที่ใด บางครั้งก็เจอไขแมลงสาปที่กลายเป็นตัวไปแล้วก็มี บางครั้งเห็นมันคลาน บางครั้งก็บินเป็นที่รำคาญ

พูดถึงพันธ์แมลงสาปแต่ละประเทศแตกต่างกัน ในประเทศเขตอบอุ่น ถึงเขตหนาวจะมีตัวเล็กกว่าบ้านเราประมาณ สามเท่าตัว เนื่องจากตัวมันเล็กจึงแทรกเข้าไปในเครื่องใช้ไฟฟ้าของเรา เช่นในเตาไมโครเวฟม้นจะไปอยู่ที่แผงวงจรที่ลายปริ้นทำถ่ายของเสียไว้ทำให้วงจรทำงานผิดปกตเมื่อเราถอดเครื่องดูจะเห็นแมลงสาปลุกเล็กเด็กแดงอยู่มากมายอาศัยอยู่ ด้วยเหตุนี้ประเทศในแถบนี้ก็คิดหาวิธีการมากมายหลายวิธี และล่าสุดคิดค้นโดยบริษัท eco-science ใช้วิธีใส่เชื้อราในอาหารที่แมลงสาปชอบ และเชื้อราตัวนี้จะย่อยสลายแมลงสาปได้แม้จะอยู่ภายนอกต้วแมลงสาปได้ แต่ยังไม่ทราบผลขณะนี้ว่าได้ผลประการใด ยังมีพันธ์แมลงสาปที่เป็นที่ฮือฮากันมากคือแมลงสาปพ้นธ์มาดากัสกา ซึ่งบางคนก็เลี้ยงไว้ด้วยความแปลก แต่ได้รับการสั่งห้ามเข้ามาเพราะก็จะมีโทษที่ยังไม่ทราบหรือ อาจจะด้วยการปรับตัวของมันที่ยากแก่การทำลายก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น