หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แสงซินโครตรอนคืออะไร

ตามที่เราเคยทราบกันว่าประเทศไทยมีศูนย์ปฏิบัติการวิจัยเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนแห่งชาติ ตั้งอยู่ที่ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมานั้น ปกติแล้วหน่วยงานที่ต่อท้ายด้วยแห่งชาตินั้นมักจะอยู่ในกรุงเทพ แต่เพราะว่ามีอยู่แห่งเดียวในประเทศและมีความสำคัญต่อการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ และตั้งอยู่ในจังหวัดใหญ่




แสงซินโครตรอนตั้งชื่อตามแหล่งกำเนิดที่เกิดจากการเร่งอิเลคตรอน พลังงานสูงให้เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ เพราะการเปลี่ยนทิศทางของอิเลคตรอนที่มีพลังงานสูงเช่นนี้จะทำให้อิเลคตรอนเกิดความเร่งเข้าสู่ศูนย์กลาง ตามทฤษฎีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของแมกเวลล์จะมีการปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปของแสง ที่เรียกว่าแสงซินโครตรอนนั่นเอง เปรียบเทียบแสงที่ได้เหมือนกับการสลัดหยดน้ำจากการหมุนร่มที่เปียกแล้วมีน้ำกระเซ็นออกมา

แสงซินโครตรอนที่ได้จะมีความเข็มสูงกว่าแสงอาทิตย์มากกว่า 10000 เท่า ครอบคลุมช่วงความถี่หรือความยาวคลื่นตั้งแต่รังสีใต้แดงไปจนถึงรังสีเอ็กซ์ จึงนำไปประยุกต์ใช้เช่น การตรวจสารพิษที่ตกค้างในสิ่งแวดล้อมได้แม่นยำ ช่วยในการวิจัยสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ตาไม่สามารถมองเห็นได้ เพื่อดูรูปร่าง โครงสร้างของเชื้อโรค เพื่อใช้ในการรักษาโรค ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนขนาดเล้กมากวงจรรวม เครื่องกลขนาดเล็กจิ๋ว มีการใช้ประโยชน์ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกือบทุกสาขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น