หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ลักษณะสำคัญของการคิด

แนวทางที่เราคิดทำให้แยกเราออกจากสปีชีอื่นทั้งหมดในอาณาจักรสัตว์เพราะสัตว์ยังคิดที่จะพัฒนา ปรับปรุงสภาพชีวิตไม่ได้ และยังได้เปลี่ยนแปลงหลักการคัดเลือกตามธรรมชาติของชาลร์ ดาวินที่ครอบคลุมการวิวัฒนาการของชีวิตบนโลกนี้ เพราะว่าไม่จำเป็นว่าจะต้องแข็งแรงที่สุดจึงอยู่รอด แต่เป็นเพราะความคิดและการใช้ปัญญาในการปรับตัวที่ทำให้อยู่รอดต่างหากที่ทำให้อยู่รอด


การคิดอ้างถึงสิ่งที่ส่งผลให้เรากระทำเพื่อแก้ปัญหาหรือไตร่ตรอง ในเรื่องคำถามที่สำคัญในช่วงอายุของเรา และอะไรที่เราไม่กระทำเมื่อเรามีพฤติกรรมการตัดสินใจในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะประเมินตีค่าทางเลือกอื่น คนเราจะคิดเมื่อจะต้องตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือคิดไม่ทำอย่างใดอย่างหนึ่งนั่นเอง โดยทั่วไปการคิดยังเกี่ยวข้องกับการใช้สัญลักษณ์เช่นคำและตัวเลข หรือเกี่ยวข้องกับมโนทัศน์ที่มีอยู่ หรือต้องมีความจำ ดังจะเห็นว่าเราสร้างเครื่องสมองกลขึ้นมาเลียนแบบการคิดของมนุษย์ ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นการทำงานของสมอง ซึ่งปัจจุปันการคิดของเครื่องคอมพิวเตอร์หลายอย่างทำได้ดีกว่าคนเสียอีก เช่นให้คอมพิวเตอร์เล่นหมากรุก จะคิดล่วงหน้าได้ดีกว่าและสามารถเล่นได้ชนะมนุษย์แล้วในปัจจุบัน

ในทางพุทธศาสนานั้นการคิดจัดอยู่ในสังขารขันธ์ ในขันธ์5 ถือว่าเป็นเรื่องนามธรรม เป็นเรื่องของจิตใจด้วย เป็นการนึกคิด มีเจตนาคือจิตเข้ามาเกี่ยวขัอง นั่นคือมีความนึกคิด สัญญา เวทนา และวิญญาณ เป็นส่วนสำคัญในการปรุงแต่งของสังขาร ซึ่งสัญญาในที่นี้ก็คือความจำ ส่วนเวทนาคือความรู้สึก ส่วนวิญญาณคือการรู้ตัวหรือรับรู้จะเห็นว่าการคิดที่เข้าใจกันทั้งทางโลกและทางธรรมนั้นก็ไปในแนวเดียวกัน แต่ที่แตกต่างกันที่ศาสนาละเอียดลึกลงไปในเรื่องของจิตและใจ ในแง่อารมณ์ความรู้สึกได้ชัดเจนกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น