หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อันตรายจากพลาสติก

ปลาสติกมีหลายชนิดมีส่วนผสมที่เป็นโทษกับมนุษย์ เช่นสารPlastiticlzers ที่ทำให้พลาสติกนุ่มก็เป็นโทษ ภาคพื้นยุโรปได้ประการห้ามใช้ปลาสติกที่มีสารเหล่านี้หลายปีมาแล้ว สำหรับประเทศไทยนั้นมีการใช้ถุงพลาสติกเยอะมาก จนไม่รู้ว่าชนิดไหนเป็นชนิดไหน จนไม่ค่อยแน่ใจว่ามีสารพิษตกค้างมากับอาหารบ้างหรือไม่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ภาชนะปลาสติกในไมโครเวฟ จะมีสารปนเปื่อนของปลานติกออกมาและเป็นโทษอย่างมาก


เมื่อไม่กี่วันนี้มีคนเล่าให้ฟังถึงโทษภัยของพลาสติก จากครอบครัวหนึ่งที่เกิดโรคบางชนิดเช่นเบาหวาน และมะเร็ง ซึ่งหมอก็สอบถามว่าใช้ถุงพลาสติกมากหรือไม่ และก็ยอมรับว่าใช้มากโดยซื้อแกงถึงมารับประทานบ่อยๆ คำแนะนำที่ได้จากหมอคือ ให้เลิกรับประทานแกงถุงให้ทำอาหารเอง และให้ออกกำลังกาย และเลิกใช้ภาชนะทุกอย่างที่เกี่ยวเนื่องกับพลาสติกหมอกำชับว่าถ้าอยากมีอายุยืนยาว

อีกกรณีหนึ่งเป็นผลงานวิจัยที่ไปสอบถามผู้ปกครองถึงพฤติกรรมการบริโภค ผลการวิจัยที่พบข้อหนึ่ง ว่าครอบครัวที่มีพฤติกรรมใช้พลาสติกมากเปรียบเทียบกับครัวที่ไม่ค่อยใช้พลาสติกแล้วพบว่า ครอบครัวที่ใช้พลาสติกมากนั้นพบว่ามีลูกๆ ที่มีการเบี่ยงเบนทางเพศค่อนข้างสูง แม้ว่าในรายงานวิจัยไม่สามารถจะระบุถึงสาเหตุที่แท้จริงได้

ทางที่ป้องกันที่ดีที่สุดคือให้กลับมาใช้วัสดุธรรมชาติให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงการใช้พลาสติก ทำอย่างไรอย่าให้สารเคมีในเนื้อพลาสติกเข้าสู่ร่างกาย อย่างใช้ภาชนะพลาสติกในการอุ่นอาหาร หรือใส่พวกไขมัน ไม่อุ่นอาหารด้วยการหุ้มพลาสติกไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่อส่งน้ำ ควรหลีกเลี่ยงท่อพีวีซี และล้างพิษสารจากพลาสติกที่เข้าร่างกายโดยการออกกำลังกาย และวิธีล้างพิษที่ใช้กันทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น