หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประหยัดไฟและลดภาวะโลกร้อนด้วยหลอดตะเกียบ

ตอนนี้รัฐบาลกำลังรณรงค์ให้หันมาใช้หลอดแบบตะเกียบมากขึ้น โดยให้ส่งบิลค่าไฟฟ้าไปหยิบฉลากโดยจะแจกจังหวัดละ 1 หมื่นหลอด ลองส่งไปนะครับมีโอกาสได้หลอดใช้ฟรี ถ้ามีการนำหลอดตะเกียบมาใช้มากเท่าใดก็จะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าลง ที่ประหยัดลงได้นั้นเนื่องมาจากว่าประสิทธิภาพการเปล่งแสงของหลอดดีกว่าหลอดมีไส้ การใช้ไฟฟ้าน้อยลงในภาพรวม ทำให้ช่วยลดการเผาผลาญน้ำมันที่นำมาผลิตพลังงานไฟฟ้า ก็คือการลดแกสภาวะเรือนกระจกหรือคาร์บอนไดออกไซด์ ที่จะไปสะสมในชั้นบรรยากาศของโลก


ตอนที่ไปชื้อหลอดตะเกียบทั้งที่กล่องใส่หลอดและตัวหลอดจะเขียนบอกไว้ว่าสิ้นเปลืองกำลังไฟฟ้าเท่าใดในเวลาเดียวกัน มีหน่วยวัดเป็นวัตต์ (w: watt) และมักจะบอกว่ามีความสว่างเทียบเท่ากับหลอดมีไส้เดิมเท่าไร เช่นหลอด 9-10 วัตต์. ความสว่างเทียบเท่าหลอดมีไส้ 40 วัตต์ หลอดตะเกียบ 15-20 วัตต์จะเทียบเท่าหลอดมีไส้ 60-100 วัตต์เป็นต้น แต่ถ้านำหลอดตะเกียบมาเทียบกับหลอดนีออนหรือฟลูออเรสเซนต์ที่ใช้กันทั่วไป ถ้าหลอดตะเกียบ 10 วัตต์สว่างเทียบเท่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ 20 วัตต์ หลอดตะเกียบ 15-20 วัตต์ก็สว่างเทียบเท่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ แบบยาว 40 วัตต์ โดยประมาณ


จากประสบการณ์การใช้งานหลอดตะเกียบมีข้อดีกว่าแบบหลอดมีไส้ที่ประหยัดไฟกว่า และเกิดความร้อนน้อยกว่า นำมาแทนที่ได้เลยในโคมไฟตั้งโต๊ะ หรือติดผนัง และข้อดีอีกประการหนึ่งแม้ไฟฟ้าจะตกมากหลอดก็ยังติด พอให้แสงสว่างได้ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการหรี่ไฟได้แบบต่อเนื่องนั้นมักจะใช้กับหลอดแบบมีไส้ ซึ่งตอนหรี่ไฟลงก็ประหยัดได้บ้าง แต่ประสิทธิภาพยังคงเดิม คำว่าประสิทธิภาพในที่นี้หมายถึงใชเงินน้อยลงแต่ให้แสงสว่างอย่างน้อยเท่ากันหรือมากกว่า ที่ให้แสงมากกว่าเพราะว่าไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นแสงได้มากกว่า แต่สำหรับหลอดแบบมีไส้ไฟฟ้าถูกแปลงเป็นความร้อนมากกว่าทำให้ได้แสงน้อยกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น