หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คำถามแบบนี้ไม่ค่อยมีในประเทศไทย

คำถามที่ไม่ค่อยมีในเมืองไทย แต่เป็นคำถามที่มีผู้ถามไปยังนักตอบปัญหาประจำวัน เช่น ANN LANDER คำถามก็คือว่า ใครจะเป็นผู้เลี้ยงดูพ่อแม่


ครอบครัวหนึ่ง ในประเทศหนึ่งมีลูก 2 คน ชายคนหนึ่ง หญิงคนหนึ่ง ลูกชายยังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยแม้ว่าอายุจะย่างเข้า 38 ปีแล้วก็ตาม พ่อแม่ก็ยังส่งเงินไปให้ใช้ ส่วนลูกสาวนั้นแต่งงานแล้ว ผู้เป็นนองสาวก็คิดว่าพี่ชายน่าจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบเลี้ยงดูพ่อแม่ เพราะต้องทดแทนหรือ pay back ที่แม่จ่ายไปขณะที่ยังเป็นนักศึกษา ฝ่ายลูกสาวเขาให้เหตุผลว่าเขาอยากจะเดินทางไปท่องเที่ยวเมื่อเข้าสู่วัยทอง (golden age) มากกว่าที่จะต้องมาดูแลพ่อแม่ คนตอบก็ช่างตอบว่าควรจะเป็นผู้ชาย แต่ผู้ตอบก็ยังแนะอีกต่อไปว่า ฝ่ายลูกสาวก็ดูแลพ่อแม่ได้ตอนที่เดินทางท่องเที่ยว โดยการจ้างหรือหาคนอื่นมาดูแลแทน

แต่สำหรับเมืองไทยหรือชาติทางเอเซียนั้นจะไม่ค่อยมีคำถามลักษณะนี้ เราต่างก็มีวัฒนธรรมที่พ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณ เป็นที่เคารพ ที่จะต้องกตัญญู ต่างก็อยากจะตอบแทนพระคุณกันทั้งนั้น และขึ้นอยู่กับว่าใครมีความพร้อมที่จะมาดูแลพ่อแม่ อย่างใกล้ชิด ลูกคนอื่นๆ ก็ช่วยเหลือกันเท่าที่จะช่วยได้ เพราะพ่อแม่ก็ยังเป็นศูนย์กลางแห่งความรักและความผูกพันธ์อยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น