หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สะกดจิต เหตุเกิดที่เขามหาชัย

เมื่อก่อนเชื่อกันว่าถ้าใครจะสะกดจิต (hypnosis) คนอื่นได้นั้นมักจะต้องเป็นผู้ที่มีอำนาจจิตเหนือกว่า เป็นการออกคำสั่งไปที่จิตใต้สำนึก (subconscious) แล้วจิตใต้สำนึกจะตอบสนองต่อการบอกเล่าและสั่งการ ให้เป็นไปตามที่ผู้ที่สะกดต้องการ การสะกดจิตจะควบคุมพฤติกรรมให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ ซึ่งนำมาใช้ในทางการแพทย์ ให้เปลี่ยนพฤติกรรมจากเชิงลบเป็นเชิงบวก ให้เลิกเหล้าบุหรี่ เป็นเทคนิคช่วยลดความเคียด สร้างความมั่นใจในด้านต่างๆ และการช่วยให้นอนหลับได้สนิทโดยไม่ต้องใช้ยาเป็นต้น


เมื่อ 30 ปีมาแล้วเมื่อผมมารับราชการใหม่ๆ ในปีแรกเมื่อครั้งยังเป็นวิทยาลัยครู ผู้เขียนมีประสบการณ์ ที่จำได้ว่าทางมหาวิทยาลัยเคยเชิญ นักสะกดจิตถ้าจำไม่ผิดชื่อว่า ผัน วิสูตร มาพูดให้นักศึกษาฟังเรื่องการละลึกชาติโดยการสะกดจิต ทั้งห้องประชุม และในภาคกลางคืนก็ให้อาจารย์ ได้เข้าร่วมในการศึกษาการสะกดจิตด้วย

สำหรับในภาคกลางวันที่หอประชุมนั้น นักศึกษาก็นั่งฟังวิทยาการพูดคล้อยตาม ในลักษณะที่ว่าให้ทำใจให้สะบายแล้วคิดตามไป ว่าแต่ละคนนั้นค่อยๆ ย้อนกลับไปในวัยเด็ก พ่อแม่เคยเลี้ยงดูอย่างไร ให้ความรักอย่างไร้ อาบน้ำป้อนข้าวอย่างไรกว่าจะโตขึ้นมาในปัจจุบัน แล้วต่อไปก็ให้ย้อนกลับไปในวัยทารก แล้วถอยกลับไปในอดีตและให้ทราบว่าตัวเองเคยมีความผู้พันธ์กับพ่อแม่มาอย่างไร เมื่อผู้สะกดให้ตื่นขึ้นมาถ้าผู้เขียนจำไม่ผิด มีนักศึกษาจำนวนมากเมื่อรู้สึกตัวบ้างก็ร้องให้ รู้สึกสงสารญาติมิตร พ่อแม่ พี่น้องที่ตกระกำลำบาก ตามที่ผู้สะกดจิตให้ถอยไปละลึกชาติได้ เป็นที่น่าทึ่งอยู่เหมือนกัน นักศึกษาก็คงไม่หลอกลวงแกล้งร้องให้เป็นแน่

ในกระบวนการสะกดจิตที่ได้ร่วมอยู่ด้วนนั้น เมื่อระลึกชาติไปในอดีตแล้วก็ให้ถอยกลับมาปัจจุบันแล้วให้ไปนมัสการพระบรมธาตุเจดีห์ และจากนั้นก็นำเข้าสู่อนาคตว่านักศึกษาแต่ละคนนั้นในอนาคตจะเป็นอะไรด้วย หลังจากนักศึกษาตื่นจากภวังค์แล้ว ขณะนั้นผมเป็นอาจารย์หอพัก และเพิ่มมาทำงานที่วิทยาลัยครูเป็นปีแรก มีนักศึกษาที่เป็นประธานหอพักที่ผมดูแลอยู่ชื่อว่า นายไสว ทองปานดี ผมก็ถามว่าย้อนกลับไปในอดีตเป็นอะไรบ้าง นายไสวก็ตอบผมแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรนัก แต่เมื่อถามว่าแล้วอนาคตละเป็นยังไง นายไสวก็ตอบว่าจะได้เป็นอาจารย์มาสอนที่วิทยาลัยครู หรือมหาวิทยาลัยราชภัฎ ผมก็รออยู่ว่าเมื่อไรนายไสวจะกลับมาเป็นอาจารย์ที่นี่ ก็ยังไม่เห็นวี่แวว และถ้าใครทราบว่านายไสวยังอยู่เป็นครูอยู่ที่สถาบันไหนช่วยบอกด้วยครับจะได้รู้ว่า การสะกดจิตนอกจากละลึกชาติได้แล้วยังรู้อนาคตอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น