หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รู้ได้อย่างไรว่าชื่อเรื่องหรือหัวข้อติดอยู่ใน search engine แล้ว

การทำให้หัวข้อหรือชื่อเรื่องติดใน search engine ไม่ยาก ตามบอกไว้บล็อกของ Wacharaporn แต่เวลาสืบค้นว่าเรื่องของเราเข้าไปอยู่ใน search engine แล้วยังนั้น อาจคิดง่ายๆ ก็ลองค้นดูถ้าเจอก็มี ถ้าหัวข้อหรือ ชื่อเรื่องนั้นเป็นชื่อเฉพาะที่ไม่ค่อยมี หรือเป็นประโยคหรือคำในภาษาไทยที่ไม่ค่อยไปซ้ำกับใครก็จะเจอในหน้าแสดงผลการค้นให้เลยในหน้าแรก แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เป็นวลีหรือกลุ่มคำที่ใช้บ่อย จะไม่แสดงผลการค้นที่หน้าแรก ไม่รู้ไปอยู่หน้าไหน ก็ต้องเปิดดูกันจนเจอ ถ้าเจอเร็วก็โชคดีไป มีวิธีการง่ายๆ ที่จะให้ค้นได้เจอในหน้าแรกคือ ให้ใส่ชื่อหัวข้อหรือชื่อเรื่องที่จะค้น แล้วตามด้วยโมเมนของเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการเว็บ เช่นโดเมนของมหาวิทยาลัยเราคือ nstru.ac.th ซึ่งโดเมนของมหาวิทยาลัยต่างๆ หาได้ไม่ยากบางทีก็เดาเอาก็ได้


ตัวอย่างเช่นผมเขียนบล็อกชื่อ less is more ถ้าค้นประโยคดังกล่าวนี้ใน search engine ของ google จะเจอเยอะมากแต่ไม่ไม่เจอชื่อบล็อกของผม ดังนั้นให้ใส่ต่อท้ายด้วยโดเมนของเซิร์ฟเวอร์มหาวิทยาลัยดังนี้ less is more nstru.ac.th จากนั้นก็จะแสดงรายการที่ค้นเจอในเซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยที่มีคำว่า less is more

จากนี้จะเห็นแนวทางการสืบค้นแบบนี้ไปใช้ประโยชน์ในการสืบค้นที่อื่น เช่นเราอยากรู้ว่ามีคำนี้ในเซิร์ฟเวอร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหรือไม่ ก็ให้ตามด้วยโดเมนของจุฬา หรืออยากหาว่าคำว่าจัดการความรู้ในเซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่หรือไม่ ก็ไห้พิมพ์ จัดการความรู้ตามด้วยโดเมนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็จะทำให้ทราบว่ามีคำว่าจัดการความรู้อยู่ที่ส่วนใหนบ้าง ลองทดลองดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น