หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

การประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

การเปลี่ยนแปลงในเรื่องการประเมินผล มีการเปลี่ยนแปลงหลักๆ คือ ข้อสอบที่ไม่เป็นความลับอีกต่อไป มีการสอบเป็นทีมเพิ่มเติมจากการสอบเป็นคน จากข้อสอบที่ใช้ความจำ ถูกผิดมาเป็นการใช้ความคิด โดยที่ถูกผิดอยู่ที่วิธีการคิด เมื่อเปลี่ยนวิธีการสอบแล้วผู้เรียนก็จะเปลี่ยนวิธีการเรียนเอง

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้น อาจเป็นผลมาจากการที่เราจัดการเรียนการสอนแบบมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่กำหนดผลลัพธิ์การเรียนรู้ กำหนดจัดหมาย สาระ กิจกรรม แหล่งเรียนรู้ และการประเมินผลที่มุ่งพัฒนาคนให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ เต็มความสามารถสอดคล้องกับความถนัดความสนใจ และความต้องการของผู้เรียน  การที่จะทำให้ได้เช่นนี้นั้นการสอนของครูก็ต้องเปลี่ยนไปเป็น สถาปนิกหรือวิศวกรความรู้ที่จะคิดสร้างสรรค์แบบการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ ที่จะให้ผู้เรียนเก่ง (มีความรู้ลึกซึ้งเชี่ยวชาญ) ดี (มีคุณธรรมจริยธรรม) มีสุข (เรียนไม่เครียด ไม่ถูกกดดันบังคับ)

ดังนั้นการวัดผลตามแนวที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญต้องมีการปฏิรูปตามไปด้วย ที่จะต้องวัดและประเมินร่วมกับกิจกรรมการเรียนการสอนตลอดเวลา ต้องให้ความสำคัญในการประเมินหลายทาง ทั้งการสอบ การปฏิบิติกิจกรรม และการสังเกต ดังนั้นการประเมินผลที่คุมสอบกันเฉพาะสอบไล่ปลายภาคที่ให้ความสำคัญมาก คงจะไม่สอดคล้องกับกาเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ถึงเวลาแล้วยังที่ควรจะเปลี่ยนแปลง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น