หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ย้อนรอยอดีตเมืองนครศรีธรรมราช

อ่านบทความที่เขียนโดยคุณชาลี ศิลปรัศมี ในนครศรีธรรมราชปีที่ 40 ฉบับที่ 6 เดือนมิถุนายน 2553 ซึ่งได้อ้างอิงหลักฐานที่มีจริง และที่เกิดจากการคาดคะเนที่ผูกโยงปะติดปะต่อได้อย่างมีเหตุผลตั้งแต่ที่มาของโบราณสถานโมคลานที่ท่าศาลา และโบราณสถานเขาคาที่สิชล การเกิดขึ้นของอาณาจักรศรีโพธิ์ และการเข้ามามีอิทธิพลของชวากะ ต่อเมืองนครศรีธรรมราช อันเป็นที่มาของอาณาจักรศรีวิชัย


ผู้เขียนบทความได้กล่าวถึงการเกิดคำว่าศรีวิชัย ที่พระเจ้าวิษณุที่ 2 จากชวากะมาล้มล้างระบบพราหมณ์ประจำพระเข้าชัยวรมันที่ 2 แห่งกำพูชาที่ปกครองนครฯอยู่ช่วงหนึ่ง แล้วได้ชื่อว่าพระเจ้าศรีวิชัยที่แปลว่าชนะพราหมณ์ต่อมาทั้งอาณาจักร ศรีโพธิ์ ชวากะ นครฯต่างก็ใช้คำว่าศรีวิชัยนำหน้าพลัดกันมาเป็นศูนย์กลาง

ช่วงที่พระเจ้าศรีวิชัยหรือศรีวชาเยนทราชาปกครองได้สร้างศิลาจารึกหลักที่ 23 ที่วัดเสมาเมือง สร้างวัดถ้ำพรรณรา สร้างเจดีย์เขาหลัก รวมทั้งยึดครองอาณาจักศรีโพธิ์ สร้างเจดีย์ศรีวิชัยครอบสถูปเจดีย์เดิม สร้างพระประธานในวิหารหลวงชือ่ พระศรีศากยมุณีศรีธรรมโศกราชหรือพระศรีวิชาเยนทรมุณีศรีธรรมโศกราช หลังจากนั้นโมคลาน เขาคา ถูกโจมโดยชวากะ ซึ่งชวากะก็ไม่อยู่ในอานัติของนครฯอีกต่อไป ทำให้ศูนย์เสียศูนย์กลางอาณาจักรไปหลังปี 1520 และศูนย์เสียเอกรายไปในปี 1525

พศ. 1770 เจ้าชายพงษาสุระจากศรีวิชัยไชยามาปกครองนครฯใช้ชื่อว่า จันทรภาณุประกาศอิสระภาพไม่ขึ้นกับขอมดังปรากฏในหลักศิลาจารึกหลักที่ 24 วัดเสมาเมือง ทำให้เมืองนครฯกลับมาย่ิ่งใหญ่อีกครั้งมี สร้างพระธาตุเจดีย์สำเร็จในปีพศ. 1790 จากที่เริ่มสร้างมาตั้งแต่ พศ. 1720 ไปตีลังกาได้พระพุทธสิหิงค์มาเป็นพระประจำเมืองนครฯ มีเมืองขึ้น 12 เมืองที่เรียกว่าเมือง 12 นักษัตร การไปตีลังกาคลั้งหลังทำให้อ่อนแอและมาอยู่ภายใต้อิทธิพลของสุโขทัยที่่ร่วมกับลังกา ทำให้ได้รับอิทธิพลศาสนาพุทธ์แบบลังกาวงค์ ขณะที่สุขโทยรับเอาพราหมณ์จากนคร ไชยา เขาอ้อพัทลุงไป และไปมีอิทธิพลในอยุธยาสำหรับสุโขทัยเรียกนครฯว่า นครแห่งพระเจ้าศรีธรรมโศกราช เป็นที่มาของชื่อจังหวัดนครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น