หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ภาพอนาคตที่กระทบต่ออุดมศึกษา

จากแผนอุดมศึกษาระยะยาว ได้ชี้ให้เห็นภาพในอนาคตใน 7 ประเด็นที่น่าจะนำมาพิจารณา


1. การเปลี่ยนแปลงด้านประชากร เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น ต่อไปอาจเปลียนอายุเกษียรราชการจาก 60 ปี เป็น 65 ปี และในอีก 20 ปีข้างหน้ากลุ่มผู้สูงอายุจะมีถึง 1 ใน 4 อุดมศึกษาจะเตรียมตัวอย่างไร
2. การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ทำอย่างไรให้มีความมั่นคงปลอดภัย ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านพลังงานและอาหาร เพราะสิ่งแวดล้อมถูทำลายไปมาก
3 การมีงานทำ และตลาดแรงงาน ต้องมีคนทำงานการขยายอายุเกษียรเป็นไปได้มากขึ้น การขาดแคลนแรงงาน การผลิตกำลังคนให้ตรงกับงานที่ต้องการในปัจจุบันและอนาคต

4. การกระจายอำนาจการปกครอง ท้องถิ่นต้องเข้ามามีส่วนร่วม และในอนาคตอันใกล้ท้องถิ่นชุมชนจะเข้ามามีบทบาทมีส่วนร่วมในอุดมศึกษา การกระจายอำนาจจะเกื้อหนุนการศึกษาต่อเนื่องได้ทุกระบบ
5. ความขัดแยังและความรุนแรง ทำอย่างไรให้คนไทยได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน สร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในทุกภาคส่วน ลดความแตกต่างเหลี่ยมล้ำ
6. เยาวชนและบัณฑิตในอนาคตให้มีขีดความสามารถในการแข็งขันมากขึ้น โดยวิธีคิด วิธีทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับตัวเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่ยังมีการเตรียมตัวน้อยกว่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่จะเป็นภาษาของอาเซียน ซึ่งต้องเริ่มต้นตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐาน อุดมศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างไร

7. เศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย และเกิดความแตกแยกบาดหมางกันของคนในชาติ การนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้จะลดความขัดแย้งลงได้ น่าจะเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของอุดมศึกษา ในการนำไปปฏิบัติเป็นแบบอย่าง และการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น