หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

คอมพิวเตอร์จะมีความสามารถมากกว่าสมองมนุษย์จริงหรือ

ปัจจุบันเราพบว่าคอมพิวเตอร์ทำงานหลายอย่างได้ดีกว่าการใช้คนทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์เครื่องมือที่บอกว่าใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมสามารถทำงานได้คงเส้นคงวา และทำงานที่ซ้ำๆกันได้โดยไม่รู้จักเบื่อหน่าย อย่างไรก็ตามก็มีหลายอย่างที่คอมพิวเตอร์อาจทำได้ไม่ดีเท่ากับคนในแง่ของอารมณ์ความรู้สึก ไม่รู้ว่าเมื่อไรที่จะสร้างหุ่นยนต์ให้มีอารมณ์รักเหมือนกับคนจริงๆ ให้มีความซาบซึ้งเหมือนกับคน สิ่งต่างๆเหล่านี้ คนกำลังสร้างให้หุ่นยนต์มีความรู้สึกได้เช่นเดียวกับคน มีหลายอย่างที่ดีกว่าคนเช่นให้รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนได้ดีกว่าคน จักความร้อนหนาวได้ดีกว่าคน ทายความคิดคนได้ดีกว่าคน สิ่งต่างๆที่ทำได้ดีกว่าคนนั้น คอมพิวเตอร์มีส่วนช่วยที่สำคัญ


จากความสามารถทางด้านการคำนวณของคอมพิวเตอร์ ที่สามารถที่จะแปลงไปเป็นความสามารถด้านอื่นๆ และมีหลายอย่างที่คอมพิวเตอร์เอาชนะมนุษย์ได้ ตั้งแต่การเล่นหมากรุกกับคอมพิวเตอร์เมื่อคอมพิวเตอร์มีความสามารถสูงขึ้นก็เอาชนะมนุษย์ได้หลาสิบปีมาแล้ว และนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าภายในปีคศ. 2013 ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่จะสร้างขึ้นนั้นจะมีความสามารถด้านการคำนวณสูงกว่าความสามารถด้านการคำนวณของสมองมนุษย์ นั่นหมายความว่าต่อไปคอมพิวเตอร์ก็อาจจะคิดอะไรได้เองได้ ซึ่งในประเด็นนี้มีแนวคิดที่แตกต่างว่า จะอย่างไรก็ตามคอมพิวเตอร์จะให้มีความสามารถสูงขึ้นอย่างไรมนุษย์ก็จะต้องเป็นผู้คิดก่อน แม้ว่ามีโรงงานหลายโรงงานแล้วก็ตามก็ใช้หุ่นยนต์คอมพิวเตอร์ในการผลิต แต่สุดท้ายก็ยังต้องใช้คนในการควบคุมถ้ามีอะไรเสียหายผิดพลาดคนก็ต้องเข้าไปแก้ไข คอมพิวเตอร์ก็ยังไม่ฉลาดพอที่จะซ่อมแซมตัวเองได้สมบูรณ์ทุกอย่าง จะมีก็แต่นิยายในภาพยนต์เท่านั้น

ในอีกแง่มุมหนึ่งต้องยอมรับว่ามนุษย์สามารถสร้างเครื่องจักรให้มีความสามารถกว่าตัวเองมานานแล้ว ตั้งแต่ใช้เครื่องกลพื้นฐานใช้คาน พื้นเอียง และรอก ล้อและเพลาในการผ่อนแรงสามารถออกแรงน้อยแต่สามารถยกของสิ่งของมากกว่าตัวเองได้หลายเท่ามาตั้งแต่ดีกดำบรรพแล้ว เครื่องจักรต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้นก็มีความสามารถกว่าคนทั้งนั้นในด้านต่างๆ มากมาย ดังนั้นการสร้างให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถทางการคำนวณสูงกว่าก็เป็นเรื่องปกติ

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ต่อว่าภายในปี 2049 คอมพิวเตอร์ที่ราคาเครื่องละราว 1000 $ จะมีความสามารถสูงกว่าความสามารถของมนุษย์ทุกเผ่าพันธ์หรือทุกๆสปีชี ในทัศนของผู้เขียนก็ยังมีความเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ที่คอมพิวเตอร์จะมีความสามารถสูงกว่ามนุษย์ในทุกเรื่องทุกแง่ทุกมุม เพราะอย่างน้อยๆในแง่ของความคิดจินตนาการคงจะสู้คนไม่ได้ และคนก็เป็นผู้ควบคุมสิ่งที่สร้างขึ้นมาได้จะให้เครื่องจักรควบคุมด้วยกันเองหรือไม่ก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น