หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

คุณภาพการศึกษาของโลก

จากการสำรวจผลสัมฤทธฺิ์ทางการเรียนต่อเนื่องมาของจังหวัดเรานั้น วิชาหลักคือวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษลดตำลงมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในระดับประเทศก็ลดลง ซึ่งสอดคล้องไปกับผลสำรวจวของ แมคคินซี ที่พบว่าการศึกษาของประเทศส่วนใหญ่ลดลง ส่วนน้อยที่เพิ่มขึ้นคือ สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี และอเมริกาใต้ ที่ดีขึ้นได้เพราะปัจจยทั่วไป ที่มีการปรับปรุงภายในอย่างต่อเนื่อง การมีวิกฤติการเมือง เศรษฐกิจเป็นปัจจัยเฉพาะตัว


วิกฤติทางการศึกษาคนภายนอกที่มาชี้ให้เห็นนั้นผู้นำทางการเมือง จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง แน่นอนว่าการมีวิกฤติต่างๆ คุณภาพการศึกษาจะไม่ดีขึ้น คุณภาพการศึกษาที่ลดลงสะท้อนภาพให้เห็นถึงคุณภาพของประชาชนที่ลดลง ที่จะส่งผลก่อให้เกิดวิกฤติอื่นตามมาและยิ่งทำให้คุณภาพการศึกษาลดต่ำลงไปอีก หากการศึกษาดีมีคุณภาพ คนก็มีคุณภาพโอกาสแก้ปัญหาต่างๆได้ดีขึ้น ความแตกแยกก็ลดลง อะไรๆ ก็ดูดีไปหมดเมือพัฒนาการศึกษาให้มากขึ้น

มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจของประเทศกานา จากที่เคยมีการศึกษาที่แย่มาก พัฒนาขึ้นสู่การศึกษาที่ดี โดยการเน้นที่การเพิ่มความสามารถของครู และเน้นให้นักเรียนเรียนเลข อ่าน เขียนให้ได้ ในประเด็นนี้เป็นไปได้ว่าเมื่อนักเรียนอ่านเขียนคล่อง และมีคณิตศาสตร์เป็นรากฐานแล้วก็จะทำให้เก่งวิชาอื่นๆ ตามไปด้วยจึงน่าทำวิจัยว่าถ้านักเรียนเก่งคณิตศาสตร์แล้ววิชาอื่นๆ ก็จะดีตามไปหรือไม่

ในการแบ่งระดับคุณภาพสำหรับประเทศที่พัฒนาไปสู่การศึกษาที่ดีดังเช่นประเทศกานา จะมีคำที่ใช้แบ่งกันคือ to good นั่นก็หมายถึงต้องมีระบบการเรียนการบริหารที่ดี เมื่อรักษาระบบไว้ได้และมีการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น ก็จะเป็น good to greate และบางประเทศสามารถปรับปรุงตัวโรงเรียนคุณภาพของผู้เรียนโดยเน้นที่นวัตกรรมต่างๆ ก็จะได้ในระดับ great to exellent แต่ถ้าเมื่อไรคุณภาพลดลงเรื่อยๆ แม้แต่ to good ก็อาจไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น