หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

จักรยานที่ไม่ธรรมดา

เมื่อใกล้ถึงวันแข่งขันจักรยานเสือภูเขา จะเห็นนักกีฬาจักรยานเสือภูเขามาซ้อมในมหาวิทยาลัยอยู่้บ่อยๆ ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักกีฬา ก็เลยทำให้ทราบจักรยานที่พวกเขาใช้ในการแข่งขันนั้นไม่ธรรมดาหลายอย่าง


ตัวถังรถจักรยานโดยทั่วไปจะทำด้วยเหล็กที่มีน้ำหนักมาก สำหรับโครงหรือตัวถังของจักรยานที่ใช้ในการแข่งขันจะทำด้วยวัสดุอื่นที่มีน้ำหนักเบากว่า ที่ใช้กันมากคือเป็นสารคาร์บอนไฟเบอร์ ถ้าหากลองไปยกจักรยานแข็งขันเหล่านี้ดูจะรู้สึกเบายกได้ไม่ยาก ซึ่งใช้วิธีหล่อเป็นชิ้นเดียวมีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กเสียอีก

ระบบเกียร์ก็ไม่ธรรมดาที่การขี่จักรยานทำให้รู้สึกสบายกว่าเดิม ขี่ขึ้นเนินลงเนินสามารถปรับเกียร์อัตโนมัติให้เหมือนกับขี่ในทางราบ ระบบเบรคก็ไม่เหมือนระบบเบรคทั่วๆไป เป็นดิสค์เบรคเช่นเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์การส่งแรงไปเบรคใช้ไฮดรอหลิกขนาดเล็ก เบรคได้ชงัด ระบบกันสะเทือนใช้โช๊คอัพที่สามารถปรับความอ่อนแข็งได้ตามสภาพพื้นที่ได้ ทำให้การขับขี่จักรยานลดแรกกระแทกที่รุนแรงได้

ระบบล้อและยาง ล้อมีระบบถอดออกและล็อกในการถอดเปลี่ยนและด้วยวัตถุประสงค์ในการเคลื่อนย้ายได้ง่าย มียางทั้งแบบมียางใน และแบบไม่มียางในแบบยางเรเดียนในรถยนต์ก็มีข้อดีเช่นเดียวกัน ที่วางเท้าสำหรับการรถจักรยานแข่งขันนั้นไม่ได้มีที่วางเท้าถีบที่จะใช้เท้าวางถีบได้แต่ต้องใช้ร่วมกับรองเท้าที่ออกแบบเป็นพิเศษมีระบบล็อกไม่หลุดง่ายและการถอดก็มีเทคนิคเอี๋ยวเอียงเมื่อให้หลุดออก

เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ สำหรับรถจักรยานยังมีอีกมากมายเช่น เครื่องวัดรอบ วัดความเร็ว วัดระดับความสูง ฯลฯ ซึ่งแสดงผลแบบดิจิทัลมีตัวเลขให้เห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามที่ไม่ธรรมดามากๆ ก็คือด้านราคามีคนให้ข้อสังเกตว่ารถจักรยานคันที่ชนะการแข่งขัน 10 คันแรกน่าจะมีจักรยานราคาเป็นแสนถึงสองแสนบาทก็มี คันละ 5-6 หมื่นถือว่าธรรมดาทั่วไปสำหรับรถใช้แข่งขัน เทียบกับรถจักรยานที่ขายตามห้างคันละไม่ถึงพันบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น