หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

พึงระวังตัวต่อกินคน

เราเคยได้ยินเรื่องของตัวต่อที่ไปต่อยหรือไชผู้โชคร้ายถึงตาย โดยเฉพาะเด็กและคนแก่สาเหตุที่ทำให้คนถึงตายได้ เพราะพิษที่ตัวต่อปล่อยเข้าไปหลังจากต่อยเข้าไปในกล้ามเนื้อหรือกระแสเลือด ทำให้ปวดแสบปวดร้อน และหากโดนหลายๆแผลที่โดนตัวต่อไช ทำให้แพ้อย่างรุนแรงและทำให้ถึงตายได้

ตัวต่อไชที่ทำให้คนตายได้เมื่อไม่นานมานี้เป็นเรื่องที่ทำคุณบูชาโทษ มีเรื่องเล่ากันว่ามีคนที่เอาอาหารที่เป็นเนื้อไปให้ตัวต่อกินอยู่เสมอ จนกระทั่่งวันหนึ่งอาจจะลืมหรือด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่เขาเกิดไม่ได้ให้อาหารตัวต่อดังทุกวัน ตัวต่อเหล่านั้นกลับมารุ่มทึ้งไชและกัดกินเนื้อเขาคนนั้นจนตาย เรื่องนี้ก็เป็นอุทาหรณ์ให้คิดว่า สัตว์ร้ายสัตว์มีพิษทั้งหลายก็พึงระวัง

ที่บ้านพักผู้เขียนเคยมีตัวต่อมาทำรังที่ใต้ถุนบ้านพักที่เป็นไต้ถุนสูง และคิดว่าจะอยู่ร่วมกันมันได้ต่างก็ไม่ไปรบกวนกัน แต่เมื่อเดินอยู่ใตรังมันก็รู้สึกกลัวๆ อยู่เหมือนกัน วันหนึ่งหลานๆ มาพักที่บ้าน ก็เอาลูกบอลมาเดาะเล่นที่ใตถุนบ้าน ตัวต่อเหล่านั้นก็กรูออกมาต่อยหลานๆ ไปหลายแผลแต่ก็วิ่งหนึไปได้ ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยไว้ใจจนกระทั่งวันหนึ่งก็สำเร็จโทษเอารังมันออกไป โดยมีคนอาสามานำออกให้เพราะเขาอยากได้รัง และตัวอ่อนสามารถนำไปทำอาหารได้
 

   ...........................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น