หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของข้าวกล้อง

ข้าวกล้องเป็นข้าวที่สีเอาเปลือกออกที่เป็นแกรบออกโดยไม่ขัดให้ขาว จะยังคงมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวซึ่งเป็นส่วนที่เป็นเกลือแร่และมีวิตามินมีคุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์มาก ข้าวซ้อมมือก็เป็นข้าวกล้องอย่างหนึ่งที่มักสีออกสีน้ำตาลอ่อนๆ บางครั้งเรียกว่าข้าวแดง และเมื่อก่อนข้าวที่ให้นักโทษกินก็คงเป็นข้าวกล้องไม่ได้ขัดขาวและคงไม่ใช่ข้าวกล่้องหอมมะลิ คงเป็นข้าวพันธ์อื่นที่ค่อนข้างแข็งไม่นิ่มเหมือนข้าวหอมมะลิ ทำให้ข้าวแดงเป็นที่รังเกียจคิดว่าเป็นข้าวคุณภาพต่ำ แต่ที่จริงแล้วข้าวแดงเป็นข้าวที่มีประโยชน์นักโทษกินทำให้ร่างกายแข็งแรง ส่วนผู้ที่กินข้าวขาวที่ขัดจนสารเคลือบจมูกข้าวหลุดหมดแล้ว ส่วนใหญ่จะมีแต่แป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ต่อมาเราเริ่มตระหนักกันมากขึ้นว่าคนที่กินข้าวขาวมักจะอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย จึงหันมากินข้าวกล้องกันมากขึ้นมีประโยชน์และราคาก็ถูกกว่า


ข้าวกล้องมีโปรตีนประมาณ 7-12 เปอร์เซ็นต์ขึ้นอยู่กับชนิดของพันธ์ข้าว ถ้าขัดข้าวให้ขาวโปรตีนจะหายไปประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ในข้าวกล้องมีวิตามินที่สำคัญคือวิตามินบี โดยวิตามินบี1 ช่วยป้องกันบำบัดโรคเหน็บชาได้ วิตามินบี2 ช่วยรักษาป้องกันโรคปากนกกระจอก วิตามินบีรวมช่วยรักษาอาการลิ้นแตก มีแผล เจ็บริมฝีปาก ปลายประสาทอักเสบ ทำให้ไม่อ่อนเพลีย ทำให้มีแรง ไม่ปวดเมื่อย บำรุงสมอง ทำให้เจริญอาหาร ลดอาการเบื่ออาหาร

สำหรับเกลือแร่ธาตุอาหารที่สำคัญคือฟอสฟอรัส ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง แคลเซี่ยมช่วยเสริมสร้างกระดูกและป้องกันการเป็นตะคิว ทองแดงและเหล็กช่วยสร้างเม็ดเลือดและเฮโมโกลบิน ป้องกันโรคโคหิตจาง โปรตีนช่วยให้เจริญเติบโตและเสริมสร้างส่วนสึกหรอ สำหรับไขมันในข่าวเป็นไขมันดีไม่ก่อให้เกิดโรค มีสารไนอะซินที่ช่วย ระบบผิวหนัง ระบบประสาท ป้องกันโรคเพลลากรา



ข้าวกล้องยังมีกากอาหารช่วยให้ท้องไม่ผูก ที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งลำใส้ใหญ่ ช่วยลดอาการเป็นนิ่วในกระเพาะอาหารอันเกี่ยวเนื่องจากการขาดฟอสฟอรัส ไม่เป็นโรคชักเนื่องจากขาดวิตามินบี6 ทำให้มีสุขภาพจิตที่ดีอารมณ์ไม่เสียง่าย สมองปัญญาดี สุขภาพกายดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น