หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

สาเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมส่งผลทำให้มนุษย์มีคุณภาพชีวิตที่ลดต่ำลง การดำเนินชีวิตตามปกติลำบากมากขึ้น ผลที่เกิดจากปัญหาสิ่งแวดล้อมคือการเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติอย่างรวดเร็ว ความอุดมสมบูรณ์จะลดลงไป ป่าไม้และสัตว์ลดลง เกิดภาวะผกผันผิดปกติในสิ่งแวดล้อม เช่นเกิดมลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ เกิดขยะและสารเคมีตกค้างที่เป็นสารอันตราย


จะเห็นว่ายิ่งเรามีความเจริญทางเทคโนโลยีมากขึ้น ระบบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมขยายตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันมนุษย์ขวนขวายหาความสุขสบายมากขึ้น ซึ่งนำมาซึ่งการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้มากขึ้น และส่งผลก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมดังกล่าวแล้ว ซึ่งพอสรุปสาเหตุได้สองประการคือ
1) การเพิ่มของประชากรมากขึ้นเรื่อยๆแบบทวีคูณ ขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติไม่ได้เพิ่มขึ้น หากปราศจากการควบคุมอย่างเหมาะสมแล้วทรัพยากรธรรมชาติก็จะถูทำลายเพิ่มมากขึ้น
2) การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี กล่าวได้ว่าส่งผลต่อการทำลายล้างสิ่งแวดล้อม เพราะการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์กับการบริโภคมากขึ้นเพื่อความสุขสบายมากขึ้น ความจำเป็นใหม่และความต้องการใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น
จากปัญหาหลักดังกล่าวที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ปัญหาแรกหลายประเทศประสบผลสำเร็จในการควบคุมประชากรไม่ให้มีมากเกินไป แต่หลายประเทศไม่ได้ควบคุมมีอัตราการเกิดสูงแต่มีทรัพยากรไม่พอก็ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตแน่นอน ความพยายามที่จะให้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้นก็มีข้อเสียที่ทำให้ประชากรบริโภคเกินความจำเป็นได้ และผลของเศรษฐกิจที่ขยายตัวก็ไม่ได้ช่วยให้คนส่วนใหญ่ของประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงมีแนวคิดที่รณรงค์กันให้ลดความต้องการลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น