หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

องค์กรคุณภาพที่ควรจะเป็น

เพื่อพิจารณาองค์กรทางธุรกิจเป็นแนวทางนั้นที่ผ่านมา องค์กรที่ถือว่ามีคุณภาพจะต้องมีคือ

- สามารถตอบสนองต่อความมุ่งหวังของลูกค้า
- สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ ด้วยสินค้าหรือบริการคุณภาพ
- ครองใจจับยึดลูกค้าไว้ได้ ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องตลอดไปให้ได้ นั่นก็คือมีความพอใจในสินค้าและบริการนั้น
- องค์กรคุณภาพจะเป็นองค์กรที่จะอยู่รอดต่อไป และเติบโตได้อย่างยั่งยืนได้ต่อไปในอนาคต
- เป็นองค์กรที่จะต้องยึดมั่นในวิถีทางแห่งการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
- และที่จะขาดไม่ได้คือองค์กรที่สามารถปรับตัวได้ทันกับการเปลียนแปลง


สำหรับตัวชี้วัดองค์กรคุณภาพก็คือ
  -สินค้าและบริการมีคุณภาพที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
  -ต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า
  -เวลาส่งมอบรวดเร็ว
  -ผลิตภาพสูงกว่า (higher Productivity)

ไม่ว่าจะทำได้ตามตัวชี้วัดหรือไม่ จะต่ำหว่าสูงกว่า องค์ประกอบสำคัญก็คือ คนทำงานที่มีคุณภาพ กล่าวคือ
    มีการพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงานให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรก มีจิตสำนึกแห่งคุณภาพ
    มีวัฒนธรรมองค์กร พัฒนาจากนิสัยแห่งคุณภาพของผู้บริหารและบุคลากรในองค์กร ปัจจัยสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมแห่งคุณภาพคือ
   -การรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความมีวินัย
   -การทำงานเป็นทีม
   -ความมุ่งมั่นในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
   - การมุ่งเน้นกระบวนการและผลสำเร็จของงาน
   -การรัก การศึกษา เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เป็นฐานสำคัญของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง


   ...........................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น