หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

บัณฑิตเพื่ออนาคต

การผลิตบัณฑิตที่ผ่านมาเป็นไปตามกลไกของโลกเสรีเน้นการแข่งขัน ที่เน้นคนเก่งกันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนใหญ่ก็จะเน้นว่าเก่งเรื่องนั้นเรื่องนี้ในการไปสอบแข่งขันได้เหรียญทองเหรียญเงินกันมา แต่มีน้อยมากที่จะให้รางวัลคนดีหรือมีกิจกรรมที่ให้รางวัลคนดี ที่ให้มีการแข่งขันกันทำความดี ก็เห็นมีกิจกรรมหนึ่งของรายวิชาที่มีการมาขอทำความดี ก็น่าจะมีการประกวดกันว่าใครทำความดีได้คุณภาพมากที่สุด ก็จะมีรางวัลให้ ในช่องที่ให้อาจารย์เซ็นต์ว่าได้ทำความดีอะไรไปแล้ว ก็ควรจะมีแบบประเมินง่ายๆ ว่าคุณภาพได้ขนาดไหน และมีผู้มาเก็บแบบประเมินนี้อีกกลุ่มก็น่าจะให้รางวัลคนทำดีได้อย่างหนึ่ง


บัณฑิตสำหรับอนาคตเราคงต้องการคนดีมากขึ้นหรือจะต้องทั้งเก่งและดีด้วย ตามแนวทางของโรงเรียนที่ดร.อาจอง ชุมสายณอยุธยาได้ดำเนินการและเน้นคนดีนั้นท่านได้ชี้ให้เห็นว่าเมื่อเป็นคนดีแล้วก็จะเก่งตามไปด้วย แต่ถ้าเรานิยามความเก่งใหม่ให้รวมความเป็นคนดีไปด้วยก็จะไม่ต้องแยกคนเก่งกับคนดี เพราะถ้าเก่งแล้วต้องดีด้วย

บัณฑิตที่เราต้องการในอนาคต ซึ่งอยู่ในสังคมดำรงชีวิตจริง ก็ต้องเป็นคนดีของสังคม เป็นคนที่ช่วยตัวเองได้ แล้วยังเผื่อแผ่แบ่งปันผู้อื่นที่ด้อยโอกาสกว่า อีกข้อสำหรับบัณฑิตในอนาคตนั้นต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่รุ่นแรงไม่คาดฝันได้ ไม่ใช่ครั้งเดียวแต่อาจจะประสบอยู่เสมอ บัณฑิตในอนาคตจึงจำเป็นต้องมีทักษะในการเรียนรู้ที่ทำให้เรียนรู้ได้เร็ว ปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง คือมีทั้งทักษะชีวิต ทักษะในการทำงานหรือที่เรียกว่าทักษะอาชีพ โดยเฉพาะที่อ้างถึงในทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ตามในบล็อก 3Rs &7Cs

วิชาหลักๆ ที่ต้องฝึกให้มีทักษะทางด้านสื่อนานาชาติและเทคโนโลยีมากขึ้น โดยมีฐานรองรับคือ มาตรฐานและการประเมินผล หลักสูตรและการสอน การพัฒนาวิชาชีพ และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ทั้งสี่อย่างจะต้องจัดการให้สอดรับกับทิศทาง การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นและในเรื่องการเป็นคนดีของสังคม ซึ่งเราก็ได้ตระหนักกันมากขึ้นดังจะเห็นได้การดำเนินการตามหลักสูตรคมอ.ต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น