หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

เฝ้าระวังโรคเบาหวาน


เบาหวานเป็นโรคที่ไม่มีเชื้อโรค เกิดจากความบกพร่องของร่างกายในการผลิตอินซูลินได้ไม่สมดุล หรือผลิตไม่เพียงพอในการควบคุมน้ำตาลในเลือด หรือผลิตได้แต่ไม่สามารถนำไปใช้ได้ เป็นโรคที่ก่อให้เกิดโรคอื่นๆที่เป็นอันตราย เบาหวานจึงเป็นโรคที่ก่อให้เกิดการตายมากในอันดับต้นๆ หากเป็นไปได้เราควรจะได้ป้องกันบรรเทาโรคนี้
ทั่วโลกให้ความสำคัญกับโรคนี้ จึงได้กำหนดวันเบาหวานโลกขึ้นในวันที่ 14 พฤศจิกาจน ของทุกปีเพื่อให้ตระหนักถึงพิษภัย การป้องกันเฝ้าระวัง การกำหนดให้วันนี้เป็นวันเบาหวานโรคเพื่อเป็นเกียรติกับวันคล้ายวันเกิดของ Federic Banting ซึ่งเป็นผู้คนพบอินซูลินเป็นคนแรกในปี 1921
คนที่มีความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานคือคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือคนอ้วน ซึ่งมีลางบอกเหตุสำหรับผู้ที่จะเป็นเบาหวานคือ กิจจุน้ำหนักลด หิวน้ำดื่มน้ำบ่อย ปัสสาวะป่อย อ่อนเพลียจะเป็นลม เป็นแผลจะหายช้า ชาตามมือตามเท้า ปัสสาวะมีมดมาตอม ซึ่งถ้ามีอาการดังกล่าวต้องรีบไปตรวจเช็คว่าเป็นเบาหวานหรือไม่ โดยการตรวจหาน้ำตาลในเลือดว่าเกินกว่าค่ามาตรฐานหรือไม่ สำหรับผู้จะตรวจเลือดต้องงดอาหารก่อนตรวจประมาณ 8 ชั่วโมงเพื่อให้ผลการตรวจเลือดออกมาถูกต้อง หากว่าผลการตรวจเลือดบ่งบอกถึงการเป็นเบาหวานก็จะได้เฝ้าระวังในการปฏิบัติตัวให้ถูกต้องไม่ให้มีผลจากการเป็นเบาหวาน ซึ่งโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถบรรเทาและไม่ส่งผลก่อโรคอื่นๆ ได้
การเฝ้าระวังโดยไม่ต้องใช้ยาเช่นต้องดูแลไม่ให้ความดันโลหิตเกินกว่า 140/90 และให้มีไขมันดีมากกว่า 35 มก./ดล. ออกกำลังกายสม่ำเสมอไม่น้อยกว่าวันละ 30 นาที รับประทานอาหารที่มีไขมันน้อย พยายามงดอาหารรสจัดและหวาน  รับประทานผักและผลไม้ทุกวัน สำหรับรายที่ตรวจวัดปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง อาจต้องรับประทานยาช่วยในการสร้างอินซูลิน ซึ่งต้องไปพบแพทย์อยู่ในความดูแลของแพทย์

ที่มาข้อมูลจากบอร์ด ตึกอายุรกรรม โรงพยายบาลมหาราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น