หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ร่างกายมนุษย์ที่น่าอัศจรรย์

ร่างกายมนุษย์นับได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สรรสร้างมาไว้ให้ ทำไมถึงกล่าวว่าธรรมชาติเป็นผู้สร้างสรรค์ เพราะมนุษย์ก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ แม้ว่าการศึกษาจะช่วยให้มนุษย์พัฒนาด้านอื่นๆ ให้มนุษย์ได้อยู่อย่างสดวกและสบาย แต่ในกระบวนการสืบพันธ์ของมนุษย์ชาติก็ไม่ได้ต่างไปตั้งแต่มนุษย์ยุคเริ่มแรกเท่าใดนัก และเท่าที่มนุษย์จะมีการบันทึกมนุษย์ก็เป็นอยู่อย่างนี้อยู่แล้ว ทำให้มีกลุ่มคนที่เชื่อว่ามนุษย์ได้ได้เกิดมาจากการวิวัฒนาการแต่ แต่เป็นเพราะมีผู้สร้างที่ยิ่งใหญ่เกิดกว่าจะจินตนาการ ที่สร้างสรรค์สิ่งมีชีวิตที่แปลกแตกต่างๆ ต่างมีวิธีการเพื่ออยู่รอดของตนเอง

เรายังไม่สามารถที่จะสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นเองทั้งหมด พิจารณาการที่เราจะสร้างสิ่งมีชีวิตให้เล็กมากเช่นแมลงหวี่ มด ไร เราก็ยังทำไม่ได้ถึงทำได้ก็ต้องลงทุนมหาศาล รางกายมนุษย์มีความซับซ้อน หากเราเข้าใจกลไกทั้งหมดของร่างกายเราเอง มีผู้เปรียบว่าร่างกายเราเหมือนกับจักรวาลที่จำลองมา หากเราเข้าใจทั้งหมดก็เท่ากับทำให้เข้าใจจักรวาลด้วย สอดคล้องกับที่ไบออล วัตสัน เคยกล่าวไว้ว่า "พวกเราทุกคนเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ที่เคลื่อนที่ ของเหลวในร่างกายเราจำลองแบบมาจากทะเลมหาสมุทรในพรรพกาล ที่ซึ่งเราเติบโตขึ้นหลังจากเป็นอิสระภาพจากดินโคลนแล้ว" 

ด้วยความซับซ้อนของชีวิตกล่าวได้ว่ายังไม่มีใครสร้างสัตว์ที่มีชีวิต ให้ทำงานได้เหมือนทุกประการ และใช้งานได้จริง แค่สร้างนกให้มีปีกบินได้ก็ยังยาก ที่เราสร้างให้บินได้นั้นอยู่ในรูปแบบอื่นๆ ที่ให้มีการเคลื่อนไหวเหมือนนกจริงๆ เราก็ยังทำไม่ได้ แม้ว่าเราจะสร้างเครื่องบินได้เร็วเท่าแสง และบรรทุกสิ่งของได้มากมาย แต่ที่จะให้บินได้เหมือนนกจริงๆ นึกจะบินไปที่ไหนก็ทำได้โดยไม่ต้องใช้พลังงานจากภายนอกมาช่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น