หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

Roadmap กระทรวงศึกษาธิการ กับแหล่งเรียนรู้ราคาถูก

ได้อ่านroad map ในการปฏิรูปการศึกษา การขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พศ.2533-2554 สาระสำคัญก็มีในเรืองการศึกษาตลอดชีวิต ที่ส่วนราชการมีการประชุมชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง การส่งเสริมการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นผลเมือง (civic education) บางคนก็สงสัยว่าก็เป็นพลเมืองอยู่แล้วทำไมต้องสร้างพลเมืองกันอีก ความเป็นพลเมืองที่ต้องมีการให้การศึกษากันนั้นคงไม่ธรรมดาที่ต่างๆไปจากที่เป็นอยู่แน่นอน ง่ายที่สุดคงจะต้องเป็นผู้มีความรู้ดังที่กล่าวข้างต้นว่าต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตให้มีความรู้ปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลง แต่ที่มากกว่านั้นที่เป็นปัญหาสังคมไทยอยู่ทุกวันนี้ก็คือ การมีจิตสาธารณะและไม่มีพฤติกรรมทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนลำบากใจหรือทำให้สิทธิส่วนร่วมต้องเสียหาย ในฐานะเป็นผลเมืองก็ต้องคิดว่าทำอะไรสักอย่างผู้อื่นเดือดร้อนหรือเปล่าไม่ทางตรงก็ทางอ้อม แล้วเราก็จะมีความเห็นอกเห็นใจกันอย่างแท้จริงเป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเรานั่นเอง และถ้าให้สูงขึ้นไปกว่านั้นความเป็นพลเมืองก็คือได้ช่วยเหลือสังคมอะไรบ้าง สร้างสรรค์อะไรขึ้นที่ก่อให้เกิดความสงบสุข และก่อให้เกิดคุณภาพชีวิตของคนโดยรวมดีขึ้น


ในroad map อีกเรื่องที่สำคัญคือ องค์ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีการตั้งคลังความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เผยแพร่องค์ความรู้ศึกษาค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์ ให้ประชาชนเข้าถึงองค์ความรู้เหล่านี้ ที่ผ่านทางกศน.ตำบล จัดให้มีมุมคลังความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีการกำหนดเป้าหมายการดำเนินการ ในการสร้างแหล่งเรียนรู้ราคาถูก โดยพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน 7409 แห่ง สร้างแหล่งเรียนรู้ระดับตำบล 2,700 แห่ง สนับสนุนสื่อวัสดุอุปกรณ์ บริการอินเตอร์เน็ต พัฒนา e-Learning ตลอดจนการวิจัยพัฒนาติดตามประเมินผล

สำหรับแหล่งเรียนรู้ราคาถูก การสร้างแหล่งเรียนรู้ราคาถูกจาก road map ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นอะไรได้บ้าง ถ้าคาดการณ์ดูก็น่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติที่มีการจัดระบบ กำหนดขึ้นศูนย์เรียนรู้ต่างๆ ที่มีอยู่เดิม และที่สร้างขึ้นใหม่ที่ทำได้ง่ายที่สุดคือแหล่งเรียนรู้เสมือนที่สร้างขึ้นในโลกไซเบอร์หรือทางอินเตอร์เน็ตที่ได้จัดทำไว้แล้วโดยกองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดทำคลังอีบุคหน้าเขามหาชัยได้จัดระบบรวมรวมหนังสือที่อ่านได้ทางอินเตอร์เน็ตทางการศึกษาทุกระดับโดยเฉพาะการศึกษาขั้นพื้นฐานมากที่สุดแห่งหนึ่งมากกว่า 1000 รายการ และมีลิงค์ไปยังเนื้อหาที่น่าสนใจอีกมากมาย นับได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูก ที่จัดทำขึ้นได้ง่าย สอดคล้องกับที่ road map สนับสนุนให้มีเครือข่ายรักการอ่าน

คลังอีบุคดังกล่าวที่เป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูกก็เพราะไม่ต้องมีเครื่องแม่ข่ายที่ต้องดูแลหรือซื้อหามา แต่ใช้บริการฟรีของ google ได้หมด ลงทุนเวลา และการหาอีบุคมาอัฟโหลดขึ้นไปเพื่อให้อ่านได้ทุกคนใครมีอีบุคในรูปของไฟล์pdfหรือรูปแบบอื่นที่นำเสนอได้ทางเว็บไซต์ ที่คิดว่ามีประโยชน์ต้องการเผยแพร่ส่งมาทางอีเมล์ nakhonebook@gmail.com ก็จะได้นำเสนอในเว็บไซต์ คลังอีบุคหน้าเขามหาชัย

และเพื่อสนับสนุนการสร้างแหล่งเรียนรู้ราคาถูกด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตาม road map กองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะร่วมมือกับภาควิชาวิทยาศาสตร์ในการจัดทำแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือนนี้และให้แล้วเสร็จและใช้งานได้ก่อนสิ้นปี 2544

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น