หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความหนาวเย็นที่คาดไม่ถึง

ความหนาวเย็นที่ประเทศไทยประสบ แต่ละปีจะมีข่าวคนตายเพราะอากาศหนาวเย็น ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าประเทศเราก็มีภัยหนาว มีการแจกผ้าห่มกันทุกปีทำให้คิดว่าผ้าห่มช่วยป้องกันหนาวเย็นได้ทุกสภาวะ ความจริงเสื้อกันหนาวอาจจะได้ผลที่ดีกว่าผ้าห่ม และในประเทศหนาวจริงๆ ภายในบ้านอาคารอาจจะมีเตาผิงให้ความอบอุ่น หรือไม่ก็มีฮีทเตอร์แบบต่างๆ ให้ความอบอุ่น อาการภัยหนาวของประเทศไทยจึงเป็นปัญหาความขาดแคลนความยากจนเสียมากกว่าที่ไม่มีกำลังในการซื้อเครื่องกันหนาว หรืออาจไม่ได้ตระหนักเพราะว่าภัยหนาวไม่ได้เกิดขึ้นเป็นเวลานาน


เมื่อสองสามวันนี้ได้ข่าวว่าประเทศพม่าซึ่งไม่เคยมีหิมะตกมาก่อนกลับมีหิมะตกเป็นครั้งแรก ในแถบภาคเหนือที่ติดกับประเทศจีน ชาวบ้านแถวนั้นคงตื่นเต้นน่าดูที่มีหิมะตกจนลืมหนาวไปก็ได้ จึงมีความเป็นได้สูงที่ต่อไปประเทศไทยก็จะมีหิมะตกได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ที่น่ากลัวก็ตรงที่การแปรปรวนถ้าปรับตัวไม่ทันก็ก่อให้เกิดความเสียหายที่ใหญ่หลวงได้

ว่ากันว่าในเขตไซบีเรียใกล้ขั้วโลกนั้นอากาศมีความหนาวเย็นมาก การหายใจออกที่มี่ไอน้ำออกมาจะกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง และอาจได้เย็นเสียงน้ำแข็งที่ไปตกกระทบพื้นอย่างน่าประหลาด และบางคนถึงกลับพูดในเชิงเปรียบเทียบหนาวเย็นขนาดปัสาวะออกมาแล้วกลายเป็นแข็งถึงขั้นต้องหักน้ำแข็งปัสสาวะ ในความเป็นจริงคงไม่เป็นเช่นนั้นเพราะน้ำปัสสาวะมีปริมาณมากต้องใช้เวลาพอควรในการสะสมความเย็นเพื่อจะทำให้มันแข็งตัว

อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นเรื่องเล่าในวงอาหาร สำหรับชาวแอสกิโมบางกลุ่มเมื่อรู้ตัวว่าแก่เฒ่าแล้ว ทำประโยชน์อะไรไม่ค่อยได้แล้วต้องเป็นภาระให้ลูกหลานต้องมาดูแลเมื่ออยู่ในภาวะนั้น ถือเป็นประเพณีที่จะออกไปนั่งนอกที่พักที่มีอากาศหนาวเย็นเพื่อให้ตัวเองตายไปเพราะความเย็น จัด ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่สำหรับเราถือว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดาที่คาดไม่ถึง เพราะที่อยู่เขตร้อนที่มีความอุดมสมบูรณ์ร้อนก็พออยู่ได้ หนาวก็อยู่ได้ ลูกหลานก็ยังคอยช่วยเหลืออีกถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา เช่นกันชาวแอสกิโมก็คิดว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น