หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

นิสัยคุณภาพวัฒนธรรมองค์กรที่ควรจะเป็น

องค์กรที่มีคุณภาพองค์ประกอบสำคัญคือการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ การพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงานให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรก และมีจิตสำนึกแห่งคุณภาพในหน้าที่งานที่ตนเองรับผิดชอบจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง โดยมีนิสัยแห่งคุณภาพกล่าวคือ


1 การรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความมีวินัยซึ่งเทียบได้กับการทำ 5 ส เป็นพื้นฐาน

2. รู้จักทำงานเป็นทีม ไม่แย่งกันทำแบบต่างคนต่างทำ จะบ่อนทำลายคุณภาพโดยรวม

3. ความมุ่งมั่นในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จะต้องสามารถวัดผลงานเป็นขั้นตอนได้อย่างชัดเจน โดยถือว่า สิ่งที่วัดได้เท่านั้นจึงจะปรับปรุงได้

4. มุ่งเน้นที่กระบวนการ และผลสำเร็จของงาน (process Oriented) ดูผลสุดท้ายของงาน การควบคุมกระบวนการจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อนำวิธีการทางสถิติมาประยุกต์ใช้ (Statistical process control: SPC)

5. การศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การศึกษาและฝึกอบรมอย่างเพียงพอ ให้ทำงานได้อย่างมีคุณภาพ สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ นิสัยรักการเรียนรู้ เป็นพื้นฐานสำคัญของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งห้าข้อดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับการสร้างวัฒนธรรมใหม่ขององค์กรคุณภาพ ซึ่งการจะเป็นวัฒนธรรมองค์กร(Corporate Culture) ได้นั้นก็ต้องพัฒนามาจากนิสัยแห่งคุณภาพดังกล่าว ของผู้บริหาร และบุคลากรในองค์กรนั้น นิสัยคุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมคุณภาพ เพื่อนำไปสู่องค์กรคุณภาพ



อ้างอิง จากบันทึกนิรนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น