หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ปัญหาการใช้มือถือของนักเรียนที่คาดไม่ถึง

รื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องปัญหาการใช้มือถือของนักเรียนโรงเรียนมัธยมมีชื่อแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเรื่องเล่าที่คาดไม่ถึงหลายเรื่อง ซึ่งเด็กนักเรียนใช้มือถือกันไม่เป็นอันเรียน ใช้กันไม่ถูกกาละเทสะโทรศัพท์หายบ้าง ทางโรงเรียนเลยออกกฏระเบียบว่าห้ามนักเรียนทุกคนนำโทรศัพท์มาใช้ที่โรงเรียน และเชิญผู้ปกครองมารับทราบ ว่าหากพบนักเรียนนำโทรศัพท์มาโรงเรียนเมื่อไรก็จะริบเก็บไว้และจะคืนให้เมื่อสิ้นเทอม ถึงกระนั้นก็ตามก็ยังริบโทรศัพท์ได้มากมากมาย ทั้งๆที่มีการตรวจค้นเป็นประจำก็ยังเล็ดลอดนำมาใช้ในโรงเรียน บางคนก็แอบซ่อนในกางเกงใน ในเสื้อยกทรง และแม้แต่ในถุงเท้า และเมื่อดูโทรศัพท์ที่นักเรียนใช้กันนั้น จะพบว่ามีรูปกิก รูปแฟน วิดีโอคลิปที่ไม่น่าจะมีระดับอาเอ็กซ์ มีมากมายให้เห็น

มีอยู่ครั้งหนึ่งละที่นักเรียนจะต้องไปเข้าค่ายเพื่อทำกิจกรรม ก็สั่งห้ามกันแล้วห้ามนำโทรศัพท์ไปในการเข้าค่ายใครนำไปก็จะถูกริบ หากใครจะใช้โทรศัพท์ถ้ามีความจำเป็นให้ใช้เครื่องของครู  เข้าใจว่าเข้าค่ายคราวนี้มีนักเรียนประมาณ 200 คนแต่เมื่อตรวจโดยละเอียดก่อนที่จะให้ไปเข้าค่ายก็จะเจอโทรศัพท์ที่แอบซุกซ่อนไปได้อีกว่า 100 กว่าเครื่องที่ถูกยึดไว้ ที่จะให้คืนเมื่อเข้าค่ายเสร็จ แต่ก็ยังเล็ดลอดไปในข่ายได้อีก ที่ได้ทราบว่ามีเล็ดลอดแล้วครูจับได้ก็คือคนที่แอบโทรกับกิ๊กตลอดคืน ทำให้รุ่งเช้าเป็นไข้ต้องนำส่งโรงพยาบาล ขณะที่่ครูนำส่งโรงพยาบาลนั้น ก็ถามนักเรียนว่าเบอร์บ้านเบอร์ผู้ปกครองจำไม่ได้ แต่ถามว่ารู้จักใครที่รู้เบอร์โทรศัพท์กลับเป็นเบอร์ของกิ๊ก ครูก็เลยให้ช่วยไปบอกผู้ปกครองว่าลูกอยู่ที่โรงพยาบาล
เมื่อเสร็จจากการเข้าค่ายมาถึงโรงเรียนต่างก็จะขอโทรศัพท์คืน อ้างโน่นอ้างนี่ บางคนบอกว่าเป็นโทรศัพท์ของแม่ บ้างจำเบอร์คนที่บ้านไม่ได้ต้องดูจากเครื่องโทรศัพท์เพื่อตามคนที่บ้านให้มารับบ้าง ครูต้องการลงโทษจึงไม่คืนโทรศัพท์ให้ในวันนั้น นักเรียนก็รอจะเอาโทรศัพท์คืนให้ได้ ครูก็ไม่ยอมให้คืน นักเรียนก็ไม่ยอมกลับ ครูก็เลยตัดสินใจว่าใครต้องการรู้เบอร์โทรต้องการโทรศัพท์กลับบ้านให้มาดูเบอร์โทรได้ แต่จะไม่ให้เครื่องไปให้ไปโทรที่เครื่องสาธารณะแทน ผลปรากฏว่ามีนักเรียนราว 5 คนที่เหลืออยู่เพื่อขอดูเบอร์โทรศัพท์เพื่อโทรกลับไปที่บ้าน

จากที่เล่ามานั้นให้ข้อคิดอะไรหลายอย่างซึ่งหากใช้เทคโนโลยีให้ถูกต้องในทางที่ถูกที่ควร ก็จะมีคุณอนันต์ เพราะปัจจุบันนอกจากจะเป็นเครื่องมือสื่อสารแล้วยังเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี หากใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องก็จะมีปัญหาดังกล่าวแล้ว และมีอะไรที่แปลกๆ อีกมากที่คาดไม่ถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น