หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ครูน้ำสาม

การเลือกเรียนของนักเรียนนักศึกษาที่ผ่านมา มีน้อยที่อยากเลือกเรียนเพื่อมาประกอบอาชีพเป็นครู ดังที่เปรียบเทียบกันว่า

น้ำหนึ่ง เลือกสอบเข้าศึกษาอย่างอื่นที่ไม่ใช่ครู

น้ำสอง สอบเพื่อไปทำงานอื่นๆ

น้ำสาม ที่ไม่ค่อยดีเรียนไม่เก่งสอบเป็นครู กลายเป็นครูน้ำสาม ถ้าเปรียบกับการคั้นกะทิคงจะคั้นเป็นครั้งที่ 3 และน้ำในที่นี้ก็คงหมายถึงเกรดหรือคุณภาพ

หากเราต้องการให้โรงเรียนมีคุณภาพ นั่นหมายถึงผลผลิตจากโรงเรียนก็ต้องมีคุณภาพ เป็นที่ชัดเจนว่าคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของครู หากเมื่อไรเรายังมีครูน้ำสามอีกมากก็ยากที่จะพลิกฟื้นคุณภาพของนักเรียน ดังที่เราได้เห็นผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ในวิชาหลักที่ตกต่ำลงทุกปี

เราทราบกันดีถึงปัญหาแต่ก็ไม่ค่อยได้แก้ไขกันอย่างจริงจัง จะสร้างแรงดึงดูใจให้คนมาเรียนครูโดยให้เงินเดือนสูงๆ แบบผู้พิพากษา อัยการ แบบต่างประเทศหรือประเทศเพื่อนบ้านเช่นมาเลเซีย ก็พูดกันมาก แบบพูดไปพูดมาแต่ไม่ค่อยมีการปฏิบัติกันจริง นี่ก็จะปฏิรูปการศึกษาช่วงสอง ที่บอกว่าจะให้ได้คุณภาพนักเรียนใหม่ และครูใหม่ก็ยังสลัวๆ อยู่ ทำอย่างไรให้ชัดและปฏิบัติกันได้ คุณภาพการศึกษาอย่างหนึ่งที่พูดกันมากก็คือ การเป็นคนดี คิดเป็นทำเป็น สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งก็คงต้องหาวิธีการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามคุณภาพที่ต้องการ นั่้นคือต้องมีหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ และการบริหารจัดการที่สอดรับกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น