หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

การเรียนรู้แบบรู้รอบ (mastery learning)

การเรียนรู้แบบนี้นั้นมีแนวคิดที่จะให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้  โดยพิจารณาระบบการสอนและเทคนิคการสอน  ที่ใช้รูปแบบการสอนที่แตกต่างกันตามความแตกต่างของผู้เรียน  รวมทั้งให้เวลาในการเรียนรู้เพื่อให้เรียนรู้ได้ถึงเกณฑ์การรอบรู้  บลูม(Bloom) ได้กำหนดกรอบพื้นฐานของการเรียนรู้แบบรู้รอบเป็นเหมือนยุทธศาสตร์การสอนที่สามารถทำให้นักเรียนทั้งหมดได้รับผลลัพธ์การเรียนรู้ในระดับสูง เป็นเทคนิคการสอนและการเรียนรู้ที่มีลำดับชั้นและลำดับก่อนหลัง (hierarchical, sequential material)

 การเรียนรู้แบบนี้ต้องการความรู้พื้นฐานต่ำสุด ที่ต้องเรียนรู้ไปตามลำดับ เน้นการคิดที่มุ่งไปที่จุดเดียวกัน โดยมีชุดพฤติกรรมการคิด ซึ่งส่วนใหญ่ของโรงเรียนมัธยมจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับการเรียนรู้แบบรู้รอบ สื่อสำหรับการเรียนรู้จัดแบ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ตามธรรมชาติ จากบทเรียนละ 1วันไปจนถึงบทเรียนละหลายสัปดาห์  ผลการปฏิบัติ การเรียนรู้ของผู้เรียนระบุไว้ในระดับที่จะรูรอบจะต้องหาให้ได้ว่าในเกณฑ์ระดับสูงใด

สำหรับหน่วยการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ การสอนแบบกลุมปฏิบัติการร่วมมือ  นักเรียนจะได้รับการช่วยเหลือเมื่อไรที่ไหนเมื่อนักเรียนมีความยากลำบากในการเรียนรู้ การวินิจฉัยที่จะเข้าแทรกแทรงผ่านทางการทดสอบความก้าวหน้าในการเรียนรู้   ในกระบวนการจัดให้มีการเสริมแรงเชิงบวก  ให้รู้รอบในสื่อการเรียนรู้ และตัดสินตามเกณฑ์ที่กำหนด นั่นคือการวินิจฉัยให้ส่งผลย้อนกลับไปยังนักเรียน อาจตามด้วยการแทรกแซง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น