หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

การเรียนรู้โดยการท่องจำยังจำเป็นหรือไม่

การเราพูดกันเสมอว่าการท่องจำไม่ดี แต่การท่องจำบางอย่างก็ยังใช้ได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศการท่องศัพท์ก็ยังใช้การได้ดี เพราะยิ่งเรารู้ศัพท์มากเท่าใดก็ยิ่งทำให้เราเข้าใจภาษาต่างประเทศมากเท่านั้น แต่การเรียนรู้โดยการท่องจำในทางการศึกษาดูเหมือนว่าจะเป็นวิธีการที่ไม่ดีไปเสียหมด ทั้งนี้ก็เพราะนำมาใช้มากเกินไปนั่นเอง

ในการเรียนรู้ และสำหรับการสอบแข่งขัน บางอย่างก็ยังต้องท่องจำ  เคยฟังวิดีโออาจารย์อุที่เป็นเจ้าของสถาบันการติววิชา สอนวิชาเคมีก็ยังบอกให้ผู้เรียนท่องจำสูตรให้ได้อยู่เหมือนกัน แต่ก็ต้องร่วมด้วยกับความเข้าใจด้วย ทำให้นึกถึงสมัยที่เป็นนักเรียนชั้นประถมก็จะมี อาขยาน สุตรคูณที่ให้เราท่องจนขึ้นใจและยิ่งรู้วิธีคูณหารที่ถูกต้องก็จะยิ่งช่วยให้การคำนวณของเราได้รวดเร็วขึ้นด้วยเป็นต้น

การเรียนรู้ที่ยั่งยืนที่เรียกว่าเกิดการเรียนรู้จริงๆ นั้นทางการศึกษาแบ่งออกหลายขึ้นตอน บางคนบอกว่า ต้องจำได้ เข้าใจอธิบาย ขยายความได้ ประยุกต์ใช้หรือใช้ในสถานะการณ์ต่างๆได้ ประเมินตีค่าได้  แต่จะให้รู้ทุกเรื่องคงเป็นไปไม่ได้ แต่จะเชี่ยวชาญในสิ่งที่ชอบสนใจเป็นพิเศษ ดังนั้นหากจำเป็นต้องเรียนรู้ในเรื่องอื่นๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้ถ้าหากรู้วิธีการเรียนรู้ไม่ว่าเรื่องใด จากนี้จะเห็นว่าความรู้ในปัจจุบันจำได้เพียงอย่างเดียวไม่มีประโยชน์ จำได้แล้วเข้าใจปฏิบัติได้จริงจึงจะมีประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น