หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

จุดอ่อนราชภัฏ

การได้ไปฟังคำบรรยายเรื่องการปฏิรูปการศึกษารอบสองโดยคุณหมอยงยุทธเป็นผู้บรรยาย ในงานราชภัฏวิชาการครั้งที่สองที่ราชภัฏพิบูลสงครามพิษณุโลก มีตอนหนึ่งที่ท่านได้พูดถึงจุดอ่อนของราชภัฏโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นทัศนะของคนภายนอกมองราชภัฏที่มีคุณค่าแก่ควรรับฟัง ซึ่งโดยหลักแล้วหากการฟังแล้วเข้าใจและมีผู้สามารถตอบสนองเพื่อแก้จุดอ่อนแล้วก็จะเป็นการดียิ่ง


จุดอ่อนข้อแรกคือ ความเข้มแข็งทางวิชาการในหลายสาขาในภาพรวมยังไม่ค่อยดีจึงยังไม่ได้สร้างผลงานที่เป็นรูปธรรมที่มีผลกระทบอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการเป็นมหาวิทยาลัยของท้องถิ่นได้เป็นที่พึ่งของท้องถิ่นได้ดีหรือไม่เพียงไร

จุดอ่อนประการที่สองคือ ไม่ได้เอื้อให้บุคลากรที่ดีมีความรู้ความสามารถอยู่ในระบบได้ต่อไป เช่นการให้ทุนนักศึกษาไปเรียนต่อสำเร็จการศึกษามาก็มักจะดึงตัวไปทำด้านการบริหารเสียมากกว่าแทนที่จะได้สร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ และยังไม่มีระบบสิ่งแวดล้อมการทำงาน การพัฒนาบุคลากรอันเป็นเส้นทางอาชีพ สวัสดิการที่ดีเป็นต้น

นอกจากนี้ท่านยังได้กล่าวถึงภัยคุกคามอย่างหนึ่งของราชภัฏได้แก่การนิ่งเฉยไม่ตอบสนองต่อการปฏิรูปการศึกษา ไม่สามารถนิ่งเฉยต้องปฏิรูปตัวเอง โดยไม่เด่นคนเดียวต้องรวมกันเป็นเครื่อข่าย อย่างไรก็ตามยังได้กล่าวถึงโอกาสของราชภัฏที่มีบทบาทสำคัญที่สามารถจะแสดงความเป็นเอกในด้านการศึกษา มีโอกาสที่จะจับมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น