หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความสามารถของเครื่องเล่นดีวีดีรุ่นใหม่ที่ไม่ธรรมดา

ก่อนหน้าที่จะมีเครื่องเล่นดีวีดี เราก็มีเครื่องเล่นวีซีดี (video CD) และก่อนหน้าจะมีเครื่องเล่นวีซีดี ก็คงจะเป็นวิดีโอเทปที่ล้าสมัยเลิกใช้กันไปแล้ว แม้ว่าเคลื่องเล่นดีวีดีจะไม่ใช่เครื่องเล่นที่ดีที่สุด เพราะได้มีการพัฒนาต่อไปจากเครื่องเล่นดีวีดีก็คือ เครื่องเล่นบลูเรย์ที่ให้รายละเอียดที่สูงควบคู่ไปกับการพัฒนาจอภาพให้รองรับรายละเอียดสูงเช่นกัน อย่างไรก็ตามการผลิตสื่อหรือซอพท์แวร์ที่จะให้ได้รายละเอียดสูงตามความสามารถของเครื่องเล่นหรือฮาร์ดแวร์นั้น ยังทำได้น้อยและราคาแพง ภาพยนต์ที่ให้รายละเอียดสูงกว่าปกติจริงๆ นั้นยังราคาแผ่นละร่วม1000 บาทซึ่งคนทั่วไปคงจะไม่ซื้อมาดู ดังนั้นเครื่องเล่นดีวีดีก็ยังมีโอกาสที่จะปรับปรุงเพราะหาซื้อแผ่นมาเล่นในราคาถูกได้


จากที่ได้ซื้อเครื่องเล่นดีวีดีใหม่วันสองวันนี้ก็ได้พบว่ามีการปรับปรุงหลายอย่าง ก็จะยกตัวอย่างที่เป็นองค์ประกอบที่ทำให้เครื่องเล่นปีประสิทธภาพ เช่น มีระบบ Dolby Digital ที่ช่วยตัดเสียงรบกวนเสียงซ่าเสียงฮำออกไปได้เยอะ ระบบ dts digital out เสียงรอบทิศ 5.1 แชนเนล สามารถต่อลำโพงคู่หน้า ลำโพงซ้ายขวารอบทิศ ลำโพงกลาง และบำโพงซับวูฟเฟอร์(ขยายเสียงทุ่ม) ด้านการแสดงผลที่จอที่จะเพิ่มคุณภาพและการแสดงสี จากวิดีโอธรรมดาก็เป็นซุปเปอร์วิดีโอที่เรียกว่า svideo ที่ทำให้สีกลมกลืนก็ต้เองต่อแยกสีแบบคอมโพไซด์ ปัจจุบันพอร์ตหรือจุดเชื่อมต่อใหม่ที่รวมั้งภาพและเสียงไว้ด้วยกันอยู่ในแจ็คเดียวกัน เรียกว่าพอร์ต HDMI ไม่ต้องแยกเป็นขาวแดงเหลืองเหมือนเมื่อก่อนทำให้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่ทำให้ได้ภาพรายละเอียดสูงขึ้นได้ใกล้เคียงกับเครื่องเล่นบลูเรย์ และยังมีทางเลือกให้อีกว่าจะต่อใช้กับจอคอมพิวเตอร์ก็ได้อีกเรียกว่าพอร์ท pc-vga ซึ่งก็ให้รายละเอียดดีกว่าทีวีที่ใช้กันทั่วไป ดังนั้นฟอร์แมทหรือรูปแบบของวิดีโอได้หลายรูปแบบ ทั้ง vcd, svcd, photo cd divx mpeg4 dvd hdmi,

ส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาเช่นมีช่องเสียบไมโครโฟน ปุ่มปรับเสียง สำหรับร้องเพลงคาราโอเกะ มีช่องสำหรับอ่านคาร์ดแบบ 3 in 1 อ่านคาร์ดหน่วยความจำจากกล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือบางแบบได้(แต่แบบไม่โครยังไม่ได้)และที่จะขาดไม่ได้ก็คือมีพอร์ดยูเอ็สบี(USB) เหมือนกับที่เครื่องคอมพิวเตอร์มี ทำให้ดูหนังฟังเพลงได้โดยไม่ต้องใช้แผ่น สามารถจะอ่านจากคาร์ดหน่วยความจำและแฮนดี๊ไดรร์หรือทัมพ์ไดร์ได้ทันทีส่วนที่รีโมทก็มีฟังชั่นให้ครบครันเหมาะสำหรับการดูหนังฟังเพลง และเปิดดูภาพที่มีโปรแกรมในการเปิดภาพเพื่อไม่ให้ดูน่าเบื่ออีกด้วย ทั้งหมดที่เล่ามามีอยู่ในเครื่องเล่นดีวีดีเดียวกันที่เพิ่งซื้อมา และมีบางส่่วนที่ไม่สามารถบอกได้หมดในที่นี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดาแล้ว เพราะซื้อมาในเราคาเพียง 799 บาท ถูกกว่าซื้อหนังบลูเรย์เรื่องเดียวเสียอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น