หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คติธรรมนำชีวิต19

ตอนที่ 55 ความสุขไม่ต้องวิ่งหา เพียงแต่แก้ปัญหาได้ แล้วจะพบ

หมายความว่า ความสุขมีอยู่แล้วในที่เกิดปัญหานั้น เพียงแต่หาวิธีการแก้ปัญหาให้ลดลงหรือหมดไป แล้วความสุขมันปรากฏขึ้นเอง เช่นเดียวกับความสะอาด มันมีอยู่แล้วในที่สกปรก เพียงแต่ทำสกปรกให้หมดไป ความสะอาดจะปรากฏขึ้นเอง แต่คนที่ไม่เข้าใจเรื่องความสุข ไปเที่ยวหาในที่ต่างๆ ทำนองกับคนที่ไม่เข้าใจความสะอาด จึงไปเที่ยวหาความสะอาด ในที่สุดก็ไม่พบ ตายเปล่า

ตอนที่ 56 เมื่อใดที่ได้เกิดปัญหา ผู้ที่ต้องการปัญญาจะพอใจ
หมายความว่า ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา ทำให้เราได้คิดแก้ปัญหานั้นเมื่อได้คิดแก้ปัญหาที่หนึ่ง ปัญญาก็เกิดขึ้นทีหนึ่ง เมื่อได้แก้ปัญหาบ่อยๆ ปัญญาก็เกิดขึ้นบ่อยๆ ในที่สุดก็กลายเป็นผู้มีปัญญามาก เป็นประโยชน์แก่ตนเอง ตรงกับมงคลชีวิตประการที่ 7 ว่า พาหุสัจจะ เอตัมมัง คลมุตตมัง แปลว่า การเป็นผู้มีความรู้มาก เป็นมงคลอย่างยิ่ง ดังนั้น ไม่ควรกลัวปัญหา ควรยินดีต่อปัญหาทุกๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น

ตอนที่ 57 หัดมองในส่วนดี ชีวีจะพัฒนา
หมายความว่า ให้รู้จักดูสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ดูแล้วให้เลือกเอาในส่วนที่ดีๆ มาใช้ในชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใด แม้ที่พูดกันว่าไม่ดี ถ้าได้รู้จักดูรู้จักเลือก ก็จะพบในส่วนที่ดี นำเอามาใช้กับชีวิตได้ ตัวอย่าง ได้เห็นส่วนที่ดีก็ให้เราได้เอาเป็นตัวอย่าง เพื่อได้ทำในส่วนที่ดีอย่างนั้นบ้าง ถ้าได้เห็นส่วนที่ไม่ดี ก็ให้เราได้สังวรไว้ว่า อย่างนั้นไม่ดี อย่าได้กระทำ อย่างนี้เป็นต้น ดูได้อย่างนี้ ชีวิตจะเจริญขึ้น พัฒนาขึ้น ทำนองกับที่ท่านอาจารย์พุทธทาสพูดว่า หาพบเพชรได้ แม้แต่ที่หัวคางคก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น