หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คุณธรรมนำชีวิต8

ตอนที่ 22 ช่วยคนที่ทะเลาะกันให้กลับดี เป็นบุญบารมีของชีวิต
หมายความว่า เมื่อเห็นคนที่ทะเลาะกัน บาดหมางกัน พูดให้เขาดีกัน ประสานสามัคคีกัน เขาจะมีมิตรเพิ่มขึ้น (มิตร= เมตตา หมายถึงความรักผู้อื่น ที่ต้องการให้ผู้อื่นมีความสุข) เราเองก็มีมิตรเพิ่มขึ้น การที่มีมิตรมาก เป็นสิ่งที่ประเสริฐ ดังที่คนโบราณพูดว่า ในชีวิตของเรา มีศัตรูหนึ่งคน มากไป มีมิตรนับพันคนยิ่งน้อยไป

ตอนที่ 23 พึงทำให้คนหายโกรธ ด้วยการไม่โกรธตอบ
หมายความว่า เมื่อมีใครโกรธเรา เราจะไม่โกรธตอบ ยังกลับดีกับเขา โดยการส่งยิ้มให้เขา ชวนเขาคุย หรือให้การช่วยเหลือแก่เขาเท่าที่ช่วยเหลือได้ ทำได้อย่างนี้ นอกจากได้มิตรเพิ่มแล้ว จิตใจของเราจะเป็นสุขสงบเย็น

ตอนที่ 24 เมื่อเข้าคิวเพื่อรับบริการ ถ้าได้เปิดโอกาสให้ผู้รีบร้อนก่อน เราจะได้มีมิตรภาพเพิ่มขึ้น
หมายความว่า เมื่อต่อคิวกันเพื่อเข้ารับบริการในโอกาสต่างๆ ถ้าเห็นว่ามีผู้รีบร้อน ได้อนุญาตให้เขาเขารับบริการก่อน เราจะได้มิตรภาพเพิ่มขึ้น โดยที่ลงทุนแต่น้อย ถ้ดทำได้อย่างนี้ หรือจิตคิดได้อย่างนี้ จิตของเราจะไม่เศร้าหมอง แม้ได้มีผู้ลัดคิวเข้ารับบริการก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น