หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิทยาศาสตร์ศึกษาปัจจุบันอนาคต1

เนื่องจากมีหลักฐานหลายอย่างจากการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ศึกษา เช่นการพัฒนาทางปัญญาและบุคคลิกภาพ วิทยาศาสตร์เชิงการคิด การเรียนการสอนและบทบาทของการศึกษาในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ วิทยาศาสตร์ศึกษาในตอนนี้กำลงก้าวเข้าสู่การปรับเปลี่ยนจากการเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่นการเติบโตขึ้นของความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด การเรียกร้องให้มีสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน การนำพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติกลับมาใช้ใหม่ เช่นเดียวกันที่เรียกร้องให้มีความเท่าเทียมเสมอภาค


โลกในโลกาภิวัฒน์ เช่นกลไกการตลาด การทำให้เข้าสู่ทางการค้าของวิทยาศาสตร์ การแข่งขันกันในระดับชาติขึ้นอยู่้กับนวัตกรรม นั้นก็ขึ้นอยู่กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอีกที องค์ประกอบอื่นๆ ยืนอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ศึกษา ที่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงประชากร การย้ายถิ่นและการตั้งถิ่นฐาน การพัฒนาการเมืองและสังคมเศรษฐกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ได้ให้ทั้งโอกาสและอุปสรรคขวางหนาม สุดท้ายแล้วความขัดแย้ง การก่อการร้าย และสงครามที่ผสมโรงเป็นปัญหาสั่งสม ระเบียบสังคมและระเบียบโลกใหม่จะต้องพิจารณา ในความพยายามใดๆ ที่จะพยากรณ์อนาคต การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จำเป็นต้องมีการศึกษาที่ใช้ได้จริงในทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์

สำหรับวิทยาศาสตร์ศึกษาในอนาคตกล่าวคือวิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับคนรุ่นต่อไป วิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับอาชีพที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐาน วิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับสาธารณะในรุ่นปัจจุบัน และวิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับอาชีพใหม่ๆที่ใช้วิทยาศาสตร์เป็นฐาน คำถามที่ว่าจุดประสงค์เป้าหมายสุดท้ายของวิทยาศาสตร์ศึกษาและคณิตศาสตร์ศึกษา คืออะไรสำหรับประเด็นที่กล่าวมา

วิทยาศาสตร์ศึกษาสำหรับคนรุ่นต่อไปสามารถที่จะให้วัตถุประสงค์ว่าเป็นการ สร้างบุคคลิก พฤติกรรม ชุดของการคิด รวมทั้งการให้ได้มาซึ่งการคิดอย่างมีวิจารณยาณ ระเอียดอ่อนและกว้างขวางเปิดกว้าง สภาพที่สะนองย้อนตอบ การมีระเบียบวินัย และความซืีอสัตย์ สามารถที่จะคาดหวังได้จากโปรแกรมที่ประสบผลสำเร็จ ด้วยปรารถนาอย่างเต็มเปี่ยมที่มีภูมิปัญญาให้ยืนบนขาตัวเองและมีภูมิคุ้มกันเพื่อต้านกับความหลอกลวงคลุมเคลือ

ชุดการคิดเชิงวิทยาศาสตร์สามารถอธิบายได้ภายใต้ภูมิปัญญา สุดท้ายแล้วตระหนักถึงข้อคิดจากคำภาษาบาลีที่ว่า ตะคะตา หรือมันเป็นเช่นนั้นเอง หรือในอีกทางหนึ่ง การตระหนักว่าธรรมชาติมีกฏเกณฑ์ภายใต้ความไร้ระเบียบมีระเบียบอยู่ วิทยาศาสตร์มีเป้าหมายไปที่ความจริงและการค้นหาความจริง แต่ละคนจะต้องตระหนักถึงความรู้ทางวิทยาศาสตร์นั้นเป็นจริงภายใต้ขีดจำกัด ยูเรก้า (EUREKA) หรือการดีใจจากการค้นพบ และการท่อมตัวจากการรู้ถึงข้อจำกัดของแต่ละคนบางทีอาจจะเป็นเรื่องหลักของ วิทยาศาสตร์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น