หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

มีหลายคนไม่ค่อยจะพอใจคำว่าทรัพยากรมนุษย์ มันไปคล้ายคลึงกับคำว่าทรัพยากรธรรมชาติ แต่ถ้าเราคิดว่ามนุษย์ก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ มนุษย์ก็เป็นทรัพยากรธรรมชาติได้ต่างกันก็เพียงว่า ไม่ต้องไปสำรวจแสวงหาให้ยาก เพราะแต่ละประเทศก็มีระบบบันทึกสัมโนประชากร


โดยความหมายทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource) โดยกว้างๆ คือผลรวมของความรู้ ความชำนาญ ความถนัดของประชากรทั้งหมดในประเทศ ที่สามารถกำหนดได้ทั้งในเชิงผลรวมด้านปริมาณและคุณภาพ ในด้านปริมาณดูได้จากการกระจายตัวของประชากรและกำลังงาน ส่วนผลรวมด้านคุณภาพ คือความรู้ ความชำนาญ ความถนัด คุณค่า และแรงจูงใจ

เพราะเหตุว่า ความเปลี่ยนแปลง ความเจริญก้าวหน้าทั้งหลาย ในการสร้างผลผลิตต่างๆด้วยคุณภาพ ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมาจากการกระทำของคนทั้งสิ้น จึงมีแนวคิดให้คนที่เป็นทรัพยากรมนุษย์เป็นศูนย์กลางในการพัฒนา โดยคนเป็นผู้บริหารจัดการ ผู้ใช้แรงงาน ผู้ใช้สมอง ปัจจัยที่เกี่ยวข้องแบบองค์รวมคือ ครอบครัว ชุมชน สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development (HRD) จึงเป็นกระบวนการเพิ่มความรู้ ความชำนาญ และความสามารถโดยรวมของประชากรในสังคม โดยมีจุดมุ่งหมายให้มีทรัพยากรมนุษย์เพียงพอในเชิงปริมาณและคุณภาพที่จะสร้างสรรค์ความเจริญในทุกทางอย่างสมดุลย์

ในกระบวนการที่จะเพิ่มความรู้ความชำนาญ..ให้ประชาชนในสังคม โดยพิจารณาในด้านต่างๆ คือ

เศรษฐกิจ..อธิบายได้ด้วยการลงทุนการศึกษา การรักษาพยาบาลการอนามัย เทียบกับรายได้และผลลัพธ์ที่ได้ต่อสังคม

การเมือง.. จะต้องทำให้เกิดวุฒิภาวะทางการเมืองในฐานะพลเมืองในระบบประชาธิปไตย

สังคมวัฒนธรรม.. ที่จะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งการพัฒนาด้านจิตใจ คุณธรรมและวัฒนธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น