หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กรรมและผลกรรมตามความเชื่อแนวพุทธ

ชีวิตมนุษย์ในจักรวาลนั้นเป็นสิ่งพื้นฐาน ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติใด ภาษาใด ต่างก็มีชีวิตเป็นไปตามกฏแห่งกรรม สัตว์ในภูมิอื่นๆล้วนมาจากมนุษย์ทั้งสิ้นเป็นตามผลแห่งกรรมดี กรรมชั่วที่แต่ละคนทำไว้ เหมือนกับเงาที่ติดตามตัวไป เมื่อสัตว์รวมมนุษย์ถูกบีบคั้นใจ สัตว์จะลงมือกระทำกรรมชนิดต่างๆ ตามแรงบีบคั้นนั้นโดยที่กรรม ก็คือการกระทำทางกาย วาจา ใจ การทำกรรมดี กรรมชั่ว กรรมไม่ดีไม่ชั่ว ผลของกรรมจะติดตามมา วิบากกรรมมีอำนาจนำมนุษย์เมื่อตายไปแล้วให้ไปเกิดตามภพต่างๆ ภพเป็นที่รองรับสรรพชีวิตตามภูมิ อันหมายถึงสภาวะทางวิญญาณ ตามผลแห่งกรรมเหล่านั้น ทำกรรมชั่วย่อมีอบายภูมิ หรือทุคติภูมิเป็นที่รองรับให้ไปเกิดที่นั่น อบายภูมิเป็นสถานที่เต็มไปด้วยความทุกข็ 4 อย่างคือสัตว์นรก เปรต อสุรกาย และเดรัจฉาน การแบ่งภูมิต่างๆ ในทุคติอาจเทียบได้กับการแบ่งเขตแดนกักขังนักโทษที่มีความแตกต่างกัน ตามความหนักเบาของแต่ละคน

ส่วนการทำกรรมดีมีเทวภูมิ พรหมภูมิ หรือแดนสวรรค์ เป็นที่รองรับ เรียกโดยรวมว่าสุคติภูมิ แบ่งออกเป็นสวรรค์ชั้นต่างๆ ตามปริมาณ และ ความปรานีต ของกรรมดี แบ่งเป็นชั้นได้ 6 ชั้นคือ จาตุมหาราชิกา ดาวดึงส์ บามา กุดุสิต นิมมานนรตี ปรนิมมิตวสวัตตี นอกจากนี้แล้วยังมีชั้นที่เรียกว่ารูปพรหม 16 ชั้น อรูปพรหม 4 ชั้น ซึ้งเป็นสมถะที่ได้ญาน และเมื่อปฏิบัติสมถะกรรมฐาน วิปัสนานำไปสู่การหลุดพ้น พ้นโลกของพระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี และพระอรหัตต์ โดยจะสรุปจะมีภูมิทั้งหมด 31 ภูมิคือ อบายภูมิ 4 มนุษสภูมิ 1 เทวภูมิ 6 รูปพรหม 16 อรูปพรหม 4 สำหรับมนุษย์ที่ปฏิบัติทำ ทาน ศิล ภาวนา และการที่มนุษย์รู้ความจริงในสิ่งต่างๆ ทำให้สามารถปฏิบัติต่อสิ่งเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง ทำให้เกิดประโยชน์ต่อทุกสิ่งทุกอย่างให้ปรากฏสามารถเข้าสู่สวรรค์ 6 ชั้น ก่อนที่จะไปสวรรค์ได้จะมีมนุษสภูมิเป็นสถานที่กลางๆ ของผู้มีจิตใจสูง เพราะมนุษย์มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีได้ ถ้าทำดีก็ทำได้ให้ถึงที่สุด และถ้าหากมีคนจิตใจต่ำช้าทำชั่วก็จะทำได้ถึงที่สุดเช่นกัน เป็นภูมิที่สามารถที่สามารถเลือกทำกรรมใดได้ตลอดเวลา

ในอบายภูมิแลสุคติภูมิเป็นเพียงสถานที่ที่รับผลแห่งการกระทำเท่านั้น มนุษย์ภูมิจึงเป็นเหมือนสถานที่แสวงหา ใครแสวงหาและกระทำแต่ความดีจะได้กำไรเป็นบุญตายแล้วไปสู่สุคติ และถ้าทำความดีให้ถึงที่สุดจะพ้นภูมิทั้ง 31 ภูมิ เลิกเวียนว่ายตายเกิด เข้าสู่นิพพานได้ ใครที่ปล่อยให้ตนเองอยู่ใต้อำนาจของกิเลส สร้างสมแต่กรรมชั่วจะได้บาปเป็นอกุศลติดตัวไป ผลของบาปช่วยสร้างรูปกาย และความเป็นอยู่ดังนั้นสัตว์ประเภทนี้ร่างกายจึงเลวทราม ไม่น่าดูชม มีความเป็นอยู่ทุกข์ยาก ตรงกันข้ามกับสัตว์ที่สร้างแต่ความดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น