หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การสอนที่บริหารจัดการ 4

นวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่โดยการจัดกิจกรรมให้สามารถเข้าใจได้ เป็นการสอนคนก่อนการสอน ด้วยกิจกรรม 11 แบบ คือ


กิจกรรม1 เปลี่ยนวิสัยทัศน์เป็นของผู้เรียนรูปแบบใหม่

กิจกรรม2 เสริมคุณธรรม การเป็นผู้นำที่ดี

กิจกรรม3 วิเคราะห์คุณภาพที่ต้องการ

กิจกรรม4 วิเคราะห์กิจกรรมโดยฝึกหัดเขียนแผนมโนทัศน์ จากการปฏิบัติตามกิจกรรม เป็นประสบการปลายภาค

กิจกรรม5 กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การประหยัดไฟฟ้า

กิจกรรม6 การประหยัดโดยสะสมเงินวันละ 1 บาท

กิจกรรม7 โครงการกิจกรรม กล่องอาหารกลางวัน

กิจกรรม8 โครงการสร้างรายได้ระหว่างเรียน สร้างอาชีพให้ชุมชน (วิทยาศาสตร์สร้างรายได้)

กิจกรรม9 อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น

กิจกรรม10 กิจกรรมนักวิจัย

กิจกรรม11 จัดแผนกิจกรรมการศึกษาเรียนรู้

ในการบริหารการสอนเน้นที่กระบวนการกลุ่ม นักเรียนทำงานอย่างอิสระเป็นกลุ่มมีผู้นำ ผู้ช่วย เลขา และสมาชิกในกลุ่ม ในทุกคาบเรียนนักเรียนในชั้นเลือกนักเรียน 3 คนเป็นกรรมการของห้องเรียน โดยกรรมการมีคุณสมบัติคือ มีความซื่อสัตว์ มีคุณธรรมความสัจจริง และมีความตั้งใจเสียสละเวลา บทบาทของกรรมการทำงานร่วมกันระหว่างครู กลุ่มผู้นำเป็นศูนย์กลางของงานของนักเรียน และช่วยในการประเมินงานของกลุ่มสมาชิก

นักเรียนช่วยเหลือกันและกันในการออกแบบบทเรียน ระดมพลังสมอง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนวิธีการที่เหมาะกับความสามารถ นักเรียนมีส่วนในการสร้างเกณฑ์การประเมิน โดยใช้คู่มือ และความช่วยเหลือจากครูในการประเมินแต่ละบทเรียน

วิธีการเรียนรู้ นักเรียนออกแบบกระดาษทำงานของตัวเอง งานกระดาษที่รวมเอาหัวข้อ จุดประสงค์ของบทเรียน กระบวนการทำงาน และเนื้อหา(แต่ละกลุ่มมีเนื้อหาต่างกัน) หลักจากออกแบบงานในกระดาษ นักเรียนให้บอกส่วนที่ประทับใจของบทเรียน โดยการแสดงความคิดเห็นเชิงบวก และโดยการกำหนดด้วยถึงปํญหาหนึ่งปัญหาใด และคำตอบของปัญหานั้นๆ

นักเรียนสร้างความรู้ขึ้นจากการสังเกต ประสบการณ์ และการสัมภาษณ์จากศูนย์ทรัพยากร และการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน นักเรียนรู้ตัวเองและสามารถหาสมรรถนะของตัวเอง ครูก็รู้ถึงความสามารถของนักเรียน และสนับสนุนส่งเสริมให้เข้าสู่ศักยภาพสูงสุด

วิชาที่มีการทดลอง เช่นในวิชาเคมี ก่อนที่จะมีการทดลองใดๆ นักเรียนจะต้องเขียนคู่มือของตนเอง โดยรวมเอาต่อไปนี้

1 มีการเตรียมตัวมาก่อน

2.จุดประสงค์ของการทดลอง

3.อุปกรณ์ที่ต้องการ

4.ธาตุทางเคมีที่ต้องการ

5.รายงานการทดลอง

6.สูตรเคมีสำหรับการทดลอง

นักเรียนในแต่ละกลุ่มต้องเตรียมอุปกรณ์และสารเคมีล่วงหน้า ความรับผิดชอบของครูที่จะแจ้งเตือนนักเรียนถึงสารเคมีมีพิษ และอันตรายใดๆที่เป็นไปได้ และนักเรียนจะต้องให้ความสนใจกับนักเรียนอย่างใกล้ชิดระหว่างการทดลอง มีการสับเปลี่ยนบทบาทระหว่างการทดลอง แต่ละกลุ่มจะต้องกำหนดเวลาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละการทดลอง

กระบวนการอื่นของการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการเล่นบทบาทสมมุติ สมาชิกของกลุ่มหมุนเวียนกันทำหน้าที่ ตามสถานะการณ์ตามเรื่องก็คือแทนที่จะแสดงนำเสนอกับกระดาษก็นำเสนอเป็นบทละคร หรือเกมส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น