หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การสอนที่บริหารจัดการ 2

คราวที่แล้วได้นำเสนอหลักการทั่วไปในการบริหารจัดการการสอน ในตอนนี้จะได้กล่าวถึงรายละเอียดในแต่ละเรื่อง จากแผนจัดการเรียนรู้ที่มี อยู่ 6 ขั้นตอนมีดังนี้


1ขั้นเตรียม

กิจกรรม1   รู้ตัวเอง (นักเรียนวิเคราะห์ตัวเอง) นักเรียนเขียนชีวประวัติตนเอง ระบุเป้าหมายในชีวิต คำขวัญคำคมที่ชอบ ความสามารถพิเศษ

กิจกรรม2 ครูวิเคราะห์นักเรียนแต่ละคน จาก การเขียนของนักเรียน ความสนใจของนักเรียน การเฝ้าสังเกตของนักเรียน ประสบการณ์ของนักเรียน การสัมภาษณ์นักเรียน ปัญหาในชีวิตประจำวันของนักเรียน

กิจกรรม3 กระบวนการประชาธิปไตย นักเรียนสามารถเป็นผู้นำหรือผู้ตาม ผู้นำต้องมีความกล้าหาญที่จะกระทำ ผู้นำต้องมีความกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น ผู้นำเป็นผู้มีเหตุผล ผู้นำมีความสำนึกสูงในเรื่องของวินัย

กิจกรรม4 การหาผู้นำ นักเรียนสามารถเลือกผู้นำผู้ซึ้งแสดงความรับผิดชอบ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ผู้ที่มีความตั้งใจที่จะเสียสละ ยอมสละ

กิจกรรม5 จากวิสัยทัศน์การเรียนรู้ที่เปิดกว้าง ไปสู่การเรียนรู้ใหม่ๆ นักเรียนไม่เหนียมอายที่จะแสดงแนวคิดของตัวเอง ที่สามารถปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา

2 การวิเคราะห์ปัญหา

กิจกรรม6 จากแผนการเรียนรู้ (lesson plan) I can do it (ฉันทำได้) นักเรียนเรียนรู้โดยการปฏิบัติ โดยรู้ว่ามีอะไรที่ต้องการเรียนรู้ ที่ต้องพิจารณาถือเป็นหน้าที่

3. มีวิธีการหลายอย่างที่จะหาคำตอบ นักเรียนเรียนรู้วิธีการฝึกหัดฝึกฝนตนเองเพื่อจะหาคำตอบ หาวิธีการแก้ปัญหา

4. นักเรียนเลือวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา โดยนักเรียนระบุเนื้อหาวิชาที่ต้องการเรียนรู้

5. ปฏิบัติตามกิจกรรมต่างๆ

กิจกรรม7 นักเรียนสามารถเขียนโครงงานของตนเองโดยสามารถวางแผนการปฏิบัติ ดำเนินการตามแผนของตัวเอง และพูดคุยเกี่ยวกับแผนงานตัวเอง

6. การรายงาน

กิจกรรม8 นักเรียนควรร่วมกับเพื่อนที่มีความสามารถ

-เพื่อนสามารถให้คำแนะนำที่ดี และช่วยเหลือกันและกัน

-เพื่อนที่มีใจเปิดกว้าง มีความกล้าที่จะซื่อสัตย์ต่อกัน ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อน โดยการพูดคุยกันด้วยจริงใจ

-เพื่อนจะเป็นผู้ช่วยเหลือต่อเพื่อนๆ เราสามารถบอกเพื่อนได้ ถ้างานของเราไม่เสร็จ และบอกเพื่อนเมื่องานจะเสร็จ และมอบงานให้เพื่อนชื่นชม วิพากษ์วิจารณ์อย่างจริงใจตรงไปตรงมาก่อนส่งให้ครู

กิจกรรม9 การร่วมไม้ร่วมมือ

นักเรียนเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกัน และวิธีการที่จะประเมินงานของผู้อื่น

กิจกรรม10 การปรับการเรียนรู้เพื่อชีวิตในโลกปัจจุบัน โดยวิธีการนี้ นักเรียนสามารถปรับการเรียนรู้ทุกอย่างโดยตนเอง เพราะว่านักเรียนรู้วิธีการวางแผน จัดการและแบ่งเวลา อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อันเป็นเป้าหมายที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น