หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คติธรรมนำชีวิต9

ตอนที่ 28 ช่วยคนที่ทะเลาะกันให้กลับดี เป็นบุญบารมีของชีวิต หมายความว่า เมื่อ เห็นคนที่ทะเลาะกัน บาดหมางกัน พูดให้เขาดีกัน ประสานสามัคคีกัน เขาจะเป็นมิตรเพิ่มขึ้่น (มิตร = เมตตา หมายถึงความรักผู้อื่น ที่ต้องการให้ผู้อื่นมีความสุข) เราเองก็มีมิตรเพิ่มขึ้น การที่มีมิตรมาก เป็นสิ่งที่ประเสริฐดังที่คนโบราณพูดไว้ว่า ในชีวิตของเรา มีศัตรีเพิ่มคนมากไป มีมิตรพันคนวังน้อยไป

ตอนที่ 29 พึงทำให้คนหายโกรธ ด้วยการไม่โกรธตอบ หมายความว่า เมื่อ มีใครโกรธเรา เราจะไม่โกรธตอบ ยังกลับมาดีกับเขา โดยการส่งยิ้มให้เขา ชวนเขาคุย หรือให้การช่วยเหลือแก่เขาเท่าที่ช่วยเหลือได้ทำได้อย่างนี้ นอกจกได้มิตรเพิ่มแล้ว จิตใจเราจะเป็นสุขสงบเย็น

ตอนที่ 30 เมื่อเข้าคิวรับการบริการ ถ้าได้เปิดโอกาสให้ผู้่รีบร้อนก่อน เราจะได้มิตรภาพเพิ่มขึ้น หมายความว่า เมื่อ ต่อคิืวกันเพื่อเข้ารับบริการในโอกาสต่างๆ ถ้าเห็นว่ามีผู้รีบร้อน ได้อนุญาตให้เขาเข้าบริการก่อน เราจะได้มิตรภาพเพิ่มขึ้น โดยที่ลงทุนแต่น้อย ถ้าทำได้อย่างนี้ หรือจิตคิดได้อย่างนี้ จิตของเราจะไม่เศร้าหมอง แม้ได้มีผู้ลัดคิวเข้าบริการก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น