หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สมรรถนะ

สมรรถนะ (competency) หมายถึง คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากความรู้ ทักษะ และความสามารถ ตลอดจนทัศนคติที่จำเป็นในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และคุณลักษณะอื่น ทำให้บุคคลสามารถสร้างผลงานได้โดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมงานหลายคนอื่นๆ ผลงานวัดได้โดยใช้ KPI (Key performment Indicator) พฤติกรรมของผู้มีผลปฏิบัติงานยอดเยี่ยมในงานหนึ่งๆ ประกอบด้วยสมรรถนะดังนี้

1. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ หมายถึงความมุ่งมั่นการปฏิบัติบัติงานให้ดีตลอดจนการสร้างสรรค์พัฒตาผลงาน
2. การบริการที่ดี หมายถึงความตั้งใจและพยายามบริการเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ
3. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ หมายถึง ขวนขวาย สนใจใฝ่รู้ พัฒนาศักยภาพความรู้ความสามารถของตน เพื่อมาปรับปรุงเข้ากับงาน
4. จริยธรรม หมายถึง การครองตนและประพฤติปฏิบัติถูกต้องเหมาะสมตามหลักกฏหมาย และคุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนหลักแนวทางในวิชาชีพของตน
5. ความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ หมายถึงความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น
6. ความสามารถในเชิงวิเคราะห์ หมายถึงความสามารถด้านการคิด แยกแยะภายใต้ สถานการณ์เพื่อประกอบกับองค์ความรู้
7. ความสามารถในเชิงจัดการ หมายถึงความสามารถในการจัดการโดยมีความตั้งใจทำให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
8. ความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลและกลุ่มบุคคล หมายถึงความสามารถในในการรับรู้และเข้าใจถึงความต้องการของบุคคลที่สำคัญต่อ ผลสำเร็จของงานหมายถึง ลักษณะเฉพาะบุคคล
9. คุณลักษณะเฉพาะบุคคลที่สำคัญต่อผลสำเร็จของงาน หมายถึงลักษณะเฉพาะบุคคล 10. ความสามารถเพื่อสนองตอบปัจจัยความเปลี่ยนแปลงและสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง หมายถึงความสามารถในการจัดสรร ตอบสนอง และให้การสนับสนุนในการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อองค์กร และบุคคล อ้างอิง เอกสารบรรยาย จากการเข้าร่วมประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น