หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ผลของยาคุมกำเนิดและไวตามินบี

สตรีมีโอกาสที่จะขาดไวตามินบี (B1, B2, B3(ไนอาซิน), B6, B12) ได้สูง รวมทั้ง ไบโอติน, ฟอลิกแอซิด แพนโทเทนนิคแอซิค พารา-แอมมิโนเบนโซอิกแอซิค ซึ่งกลุ่มไวตามินนี้มีความสัมพันธ์เกี่ยวกับการทำงานของระบบประสาทอย่างใกล้ชิด ทำให้สตรีมีอารมณ์ไม่ปกติ โดยเฉพาะคนที่รับประทานยาคุมกำเนิดมีความผิดปกติทางอารมณ์ประมาณ 7 เปอร์เซนต์ของผู้ใช้ยาคุมกำเนิด โดยจิตใจรู้สึกหดหู่ โกรธง่าย ใจน้อย กระวลกระวาย แต่อาจไม่รู้ว่าคืออะไรที่ทำอะไรให้ร่างกาย


ส่วนสาเหตุนั้นพบว่าตัวยาในยาคุมกำเนิดไปทำลายไวตามินที่มีอยู่ในร่างกาย โดยเฉพาะ B6, B12 และฟอเลท ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาปัญหาทางอารมณ์ของสตรี สำหรับทฤษฎีเกี่ยวกับไวตามิน B6ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ก็คือโฮโมนเอสโตรเจนที่มีอยู่ในยาคุมกำเนิด มีส่วนไปเพิ่มการเผาผลาญโปรตีน ทรพิโตฟานในการเผาผลาญต้องการไวตามิน B6 มากขึ้นทำให้มีการขาด ไวตามิน B6 อย่างรุนแรงทำให้เสียสมดุลย์ในความละเอียดอ่อนทางเคมีที่อยู่ในสมองเสื่อมไป

ยังมีผลการศึกษากับสตรีที่รู้สึกหดหู่ เหนื่อยอ่อน หงุดหงิด โกรธและขี้ลืม ว่าเกิดจากที่บุคคลนั้นขาดไวตามิน B12 จากผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนินติดต่อกันตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป นอกจากนี้ยังพบว่ามีอาการโลหิตจาง (Pernicious anemia) ที่อาจมีโทษถึงตายได้ถ้าการรักษาไม่ถูกต้อง

สารในยาคุมกำเนิดจะไปทำลายฟอเลท (ไวตามินบีชนิดหนึ่ง) มีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์และของแม่ อาจทำให้มีอาการทางประสาทหลังคลอด ดังนั้นควรจะเสริมด้วยฟอเลท ก็จะมีผลดีอย่างเด่นชัด
ไวตามินบีคอมเพล็กมีส่วนสำคัญยิ่งในการทำลายเอสโตรเจนที่รังไข่ผลิตออกมามากเกินไปในระยะที่มีประจำเดือน การมีระดับเอสโตรเจนสูงขึ้น ทำให้เลือดประจำเดือนออกมาก (menarrhagia) ดังนั้นการเพิ่มไวตามินบี เช่นจากไวตามินบีจาก บรูออยีสต์ (Brewer’s yeast) หรือบีคอมเพล็ก ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ไม่ให้เลือดออกมาก ลดอาการเคลียด เจ็มหน้าอก หน้าอกบวมที่เกิดจากน้ำคั่งก่อนมีประจำเดือน อาการหงุดหงิดก่อนมีประจำเดือน อาการนิ้วบวมสวมแหวนไม่ได้

นอกจากนี้การมีเอสโตรเจนอยู่ในร่างกายมาก โดยเฉพาะเมื่อหลังจากไข่สุข ทำให้โซเดียมและน้ำผ่านไตได้น้อยลง ไตขับน้ำออกน้อย ทำให้น้ำจากไตหวนกลับเข้าร่างใหม่อีกครั้งซึ่งไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย ควรรับประทานข้าวกล้อง ผักสด และตับ โยเกิร์ต และอาหารเสริมที่มีไวตามินบี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น